x close

คู่รักหน้าซีด ตักทรายอิตาลีกลับบ้าน 40 กก. เจอโทษปรับเป็นแสน จ่อคุก 6 ปี


          คู่สามีภรรยา นักท่องท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ถูกจับกุมหลังขโมยทราย 40 กิโลกรัม จากชายหาดในอิตาลี อ้างไม่รู้ว่าห้ามทำ เจอตำรวจฟันโทษหนัก ปรับอ่วม แถมจ่อติดคุก 6 ปี

ขโมยทรายอิตาลี
ภาพจาก Guarda di Finanza

          เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลี จับกุมนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสคู่หนึ่ง (ไม่เปิดเผยนาม) หลังจากพบว่าพวกเขาแอบลักลอบขโมยทรายมาจากชายหาด และเตรียมหอบกลับบ้าน โดยทั้งสองไม่รู้ว่าตัวเองทำผิด และความผิดครั้งนี้ก็มีโทษรุนแรงไม่น้อย เพราะพวกเขาอาจต้องโทษจำคุกถึง 6 ปี

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองปอร์โตตอเรส ในแคว้นซาร์ดิเนีย ทางตอนเหนือของอิตาลี โดยในวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจตราดูความเรียบร้อยของรถยนต์ที่กำลังจะขึ้นเรือข้ามฟากไปยังเมืองตูลง ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจตามปกติ

ขโมยทรายอิตาลี
ภาพจาก Sardegna Rubata e Depredata

          ขณะเดินผ่านรถยนต์คันหนึ่ง ซึ่งเจ้าของรถเป็นคู่สามีภรรยาชาวฝรั่งเศส อายุประมาณ 40 ปี เจ้าหน้าที่มองทะลุหน้าต่างไปเห็นขวดพลาสติกใส่ทรายหลายใบวางอยู่ในรถยนต์ จึงได้เข้าตรวจยึด และจับกุมทั้งสองทันที โดยทรายทั้งหมดเป็นสีขาว บรรจุในขวดพลาสติก 14 ขวด รวมน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม

          จากการสอบปากคำ สามีภรรยาทั้งสองรับสารภาพว่าตั้งใจตักทรายใส่ขวดกลับบ้านไปเป็นของฝาก ขณะไปเที่ยวชายหาดแห่งหนึ่ง พวกเขายอมรับว่าพบเห็นป้ายปักเตือนในหลายภาษา ระบุว่าห้ามขโมยทราย แต่ก็ดึงดันทำ อ้างว่าไม่รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ขโมยทรายอิตาลี
ทรายที่ยึดมาได้ ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2562 - ภาพจาก Sardegna Rubata e Depredata

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่รับฟังข้อแก้ตัวนี้ พร้อมแจ้งข้อหาลักทรัพย์ และนำตัวส่งศาลนครซัสซารี ซึ่งถ้าหากศาลตัดสินว่าทั้งสองมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา พวกเขาอาจโดนโทษปรับ 3,000 ยูโร หรือประมาณ 102,460 บาท และโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี

          เจ้าหน้าที่เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า การขโมยทราย เปลือกหอย และก้อนหินไปจากชายหาด เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยมากในแคว้นซาร์ดิเนีย ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อโดยตรงต่อระบบนิเวศและสภาพแวดล้อม

ขโมยทรายอิตาลี
ภาพจาก Guarda di Finanza

          หน่วยงานท้องถิ่นได้มีการปักป้ายเตือนอยู่หลายจุด แต่ก็ยังคงมีการลักลอบขโมยทรายออกไป อีกทั้งมีการโพสต์ขายในตลาดมืดด้วยเช่นกัน

          ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจแคว้นซาร์ดิเนียสามารถตรวจยึดทรายที่ถูกขโมยได้เป็นจำนวนมาก รวมน้ำหนักหลายสิบตัน ซึ่งส่วนใหญ่ตรวจยึดได้ที่สนามบิน โดยเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบทรายทั้งหมดที่ยึดมาได้ และขนกลับไปเทคืนที่เดิม ซึ่งจะทำในช่วงหลังฤดูร้อนของทุก ๆ ปี

ขโมยทรายอิตาลี
หินที่ถูกขโมยจากชายหาดในแคว้นซาร์ดิเนีย ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาได้ - ภาพจาก Sardegna Rubata e Depredata


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่รักหน้าซีด ตักทรายอิตาลีกลับบ้าน 40 กก. เจอโทษปรับเป็นแสน จ่อคุก 6 ปี อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2562 เวลา 11:06:49 50,711 อ่าน
TOP