x close

อาการป่วยพะยูนน้อย น้องยามีล พบท้องอืด มีแก๊สในลำไส้ - ทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด

          ทีมสัตวแพทย์เผยผลตรวจ น้องยามีล ลูกพะยูนน้อย พบท้องอืด มีแก๊สในลำไส้ ขณะนี้กำลังดูแลอย่างใกล้ชิด ของดการแพร่ภาพจากกล้อง CCTV ชั่วคราว เพื่อความสะดวกในการรักษา


          วันที่ 21 สิงหาคม 2562 เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน รายงานสุขภาพของลูกพะยูนน้อย น้องยามีล หลังเฝ้าสังเกตอาการ ระบุว่า ตรวจพบอาการเกร็งท้องมาตั้งแต่ช่วง 20.00 น. ของวันที่ 19 สิงหาคม

          โดยอาการดังกล่าวยังคงเป็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทีมแพทย์ได้ให้ยาลดอาการอักเสบร่วมกับยากระตุ้นทางเดินอาหาร พร้อมสอดท่อระบายแก๊สแล้ว ทำให้น้องยามีลมีอาการดีขึ้นบ้าง แต่ยังคงมีอาการเกร็งท้อง ต่อมาได้ตรวจเอกซเรย์พบว่า ลำไส้เล็กมีการสะสมของแก๊สเป็นจำนวนมาก มีอาหารอยู่ในกระเพาะและไม่มีการเคลื่อนตัว แต่ก็ไม่พบวัตถุแปลกปลอม


          ส่วนอาการในเช้านี้พบว่า น้องยามีล ยังมีอาการปวดเกร็งบริเวณท้อง ซึ่งทีมแพทย์จะทำการเอกซเรย์อีกครั้ง พร้อมให้ยาลดอาการปวด ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ วินิจฉัยว่า อาจเกิดการบิดหมุนของลำไส้ ทำให้เกิดการอุดตันของระบบทางเดินอาหาร ที่เกิดจากภาวะท้องผูกก่อนหน้านี้ หรือลักษณะการว่ายน้ำที่มีการบิดตัวอย่างรวดเร็ว

          สำหรับแนวทางการรักษา ทางทีมสัตวแพทย์จะพยายามระบายแก๊สออก ร่วมกับการให้ยาปฏิชีวนะ และกระตุ้นการทำงานของทางเดินอาหาร ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์พิจารณาแล้วว่า น้องยามีล ยังอยู่ในช่วงการรักษา อาจเกิดภาพที่ไม่เหมาะสม จึงของดการแพร่ภาพจากกล้อง CCTV ชั่วคราวก่อนในช่วงนี้ และจะรายงานอาการให้ทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาการป่วยพะยูนน้อย น้องยามีล พบท้องอืด มีแก๊สในลำไส้ - ทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2562 เวลา 13:42:35 3,282 อ่าน
TOP