x close

ชาวบ้านหนีน้ำโกลาหล ฝนตกหนักจนฝายแตก พร้อมเตือน 32 หมู่บ้านให้ระวัง

          ฝายบ้านม่วงขวา จ.น่าน แตก น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน 3 หมู่บ้าน ใน ต.นาเหลือง อ.เวียงสา ชาวบ้านหนีตายโกลาหล หลังฝนตกหนักตลอดทั้งคืน

ฝายบ้านม่วงขวาแตก

          วันที่ 21 สิงหาคม 2562 มีรายงานว่า นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านใน 3 หมู่บ้าน ของ ต.นาเหลือง อ.เวียงสา ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ต้องเร่งเก็บข้าวของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล สืบเนื่องจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีปริมาณน้ำฝนสะสม สูงมากกว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้ระดับน้ำในแม่น่านเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ฝายบ้านม่วงขวา ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง ไม่สามารถรับปริมาณน้ำได้ มวลน้ำจำนวนมากจึงไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนดังกล่าว

          ขณะที่ ถนนสายสา-นาน้อย ช่วงระหว่างบ้านสาลีก ต.ส้าน อ.เวียงสา เชื่อมกับ อ.นาน้อย ก็ถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไป-มาได้เช่นกัน

ฝายบ้านม่วงขวาแตก

          ทั้งนี้ มีรายงานจากนายอำเภอเวียงสา ระบุว่า ระดับน้ำที่บ้านนาเหลืองใน ม.1 ต.นาเหลือง ได้ลดระดับลงแล้ว ส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติ เบื้องต้นได้รับการสนับสนุนกำลังทหารจาก มทบ.38 อบต.นาเหลือง และรถบรรทุกน้ำจาก อปท.ข้างเคียง และกอง อส.อำเภอเวียงสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ในการทำความสะอาดบ้านเรือนและสิ่งสาธารณประโยชน์


          ส่วนสถานการณ์น้ำหลากปิดเส้นทางถนนสายสา-นาน้อย นั้น ระดับน้ำลดลงแล้วเช่นกัน แต่รถยังไม่สามารถสัญจรได้

          อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ระบบแจ้งเตือนภัยเฝ้าระวัง เตือนภัยอพยพด้วยปริมาณน้ำฝน ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ ได้แจ้งเตือนระดับสีแดง และสีส้ม ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม พื้นที่ 32 หมู่บ้าน ใน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ทุ่งช้าง, ปัว, สองแคว, สันติสุข, เมืองน่าน และภูเพียง ขอให้ชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูง และติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมอพยพอยู่ในที่ปลอดภัย

ฝายบ้านม่วงขวาแตก

ฝายบ้านม่วงขวาแตก

ฝายบ้านม่วงขวาแตก

ฝายบ้านม่วงขวาแตก

ฝายบ้านม่วงขวาแตก

ฝายบ้านม่วงขวาแตก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านหนีน้ำโกลาหล ฝนตกหนักจนฝายแตก พร้อมเตือน 32 หมู่บ้านให้ระวัง อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2562 เวลา 17:36:11 25,542 อ่าน
TOP