x close

หมอแล็บแพนด้า เตือนเลิก กินเยี่ยว ฉี่รักษาโรคไม่ได้ กินข้าวหนึ่งคำยังมีประโยชน์กว่า

          หมอแล็บแพนด้า เตือนกินเยี่ยวไม่มีประโยชน์ ชี้กินข้าว 1 คำ ยังมีประโยชน์มากกว่า เผยเหตุผลทำไมทาหน้าแล้วนุ่ม เพราะมียูเรีย แต่ครีมกาก ๆ ก็ยังดีกว่าเยี่ยว

          กำลังเป็นกระแสที่มีการพูดถึงอย่างมาก กรณีมีเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวนำปัสสาวะของตัวเองใส่หม้อต้มน้ำซุปให้ลูกค้ากิน ต่อมามีคุณหมอท่านหนึ่งออกมาระบุว่า หากใส่ปัสสาวะในหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวไม่เป็นอันตราย เนื่องจากเชื้อโรคต่าง ๆ ถูกทำลายด้วยความร้อนไปแล้ว แต่ไม่ควรกินบ่อย ๆ เพราะสารตกค้างอาจทำให้เป็นนิ่วได้นั้น

          ล่าสุด (21 สิงหาคม 2562) หมอแล็บแพนด้า หรือ นพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ ออกอาการทนไม่ไหว รีบออกมาทำคลิปเตือนหลังเห็นชาวเน็ตมีการแชร์เรื่องนำปัสสาวะมาดื่ม ทาหน้า ทาแผล บางคนหนักถึงขั้นนำมาหยอดตา พร้อมเผยว่า ในปัสสาวะประกอบด้วย น้ำ 95% ยูเรีย 2.5% และแร่ธาตุอื่น ๆ อีก 2.5% ซึ่งในปัสสาวะมีแร่ธาตุเยอะมากมาย แต่ถ้าสกัดแร่ธาตุออกมาแต่ละตัว กลับมีประโยชน์น้อยมาก น้อยกว่าอาหารคำเดียวที่เรากินเสียอีก

          ส่วนคนที่นำปัสสาวะมาทาหน้าแล้วรู้สึกว่าผิวหน้านุ่มขึ้นนั้น เพราะในปัสสาวะมียูเรีย ซึ่งเหมือนมอยส์เจอไรเซอร์ทำให้ผิวหน้ารู้สึกนุ่ม แต่หากเทียบกับครีมทาหน้าราคาถูก ๆ ครีมกาก ๆ ตามท้องตลาด ยังมียูเรียหรือสารที่เป็นประโยชน์มากกว่าในปัสสาวะ จึงไม่จำเป็นต้องเอาปัสสาวะมาทาหน้าเลย

          นอกจากนี้ บางคนเอาปัสสาวะมาใส่แผล เพราะเชื่อว่าทำให้เลือดหยุดไหล หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องเอาปัสสาวะมาหยดใส่เลือดก็หยุดไหลได้ เพราะร่างกายมีกระบวนการห้ามเลือดอยู่แล้ว พร้อมท้าให้มีการนำปัสสาวะไปทดลองในสัตว์หรือมนุษย์ว่าได้ผลจริงไหม แต่ปัจจุบันไม่มีการวิจัยเรื่องปัสสาวะออกมา เพราะนักวิชาการรู้กันดีว่าการกินปัสสาวะนั้นไม่ได้ผล แต่ก็ไม่ได้มีโทษอะไร พร้อมปิดท้ายคลิปด้วยการยกมือไหว้ วอนประชาชนเลิกกินปัสสาวะ หากมีคนในครอบครัวหลงเชื่อก็ให้เตือนด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแล็บแพนด้า เตือนเลิก กินเยี่ยว ฉี่รักษาโรคไม่ได้ กินข้าวหนึ่งคำยังมีประโยชน์กว่า อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2562 เวลา 14:36:53 26,314 อ่าน
TOP