x close
hilight > ข่าวการเมือง

สมชัย ศรีสุทธิยากร ชี้ ไพบูลย์ นิติตะวัน ยุบพรรคตัวเอง เรื่องนี้ไม่จบง่าย ๆ

| 9,169 อ่าน


          สมชัย ศรีสุทธิยากร ชี้ ไพบูลย์ นิติตะวัน ยุบพรรคตัวเอง เข้าร่วมกับพลังประชารัฐ มีปัญหา เหตุระบบการเลือกตั้งสูตร ส.ส. พึงมี ต้องเปลี่ยนไป


          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 เฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีการโพสต์ถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชาชนปฏิรูป ได้ยุบพรรคตัวเอง และจะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น สัดส่วนของ ส.ส. พึงมี ควรจะเปลี่ยนด้วย มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้
 

          กรณีคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ยุบพรรคตัวเอง แล้วประกาศจะไปเป็น ส.ส. ของพลังประชารัฐ
 

          ถ้าเป็นสมัยก่อน บัตรเลือกตั้งสองใบ เขาได้เป็นบัญชีรายชื่อจากบัตรเลือกตั้ง ก็ถือว่ามีสถานะเป็น ส.ส. แล้ว เมื่อยุบพรรคก็ไปหาพรรคใหม่อยู่ได้ใน 60 วัน
 

          แต่กติกาใหม่ บัตรเลือกตั้งใบเดียว จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผูกอยู่กับคะแนนเขตที่เลือกพรรคนั้น จึงมีความเห็นว่า
 

          1. โอนคะแนนไปให้พรรคใหม่ไม่ได้ เพราะตอนประชาชนกาบัตร เขาไม่ได้กาให้พรรคใหม่
 

          2. กกต. ต้องคำนวณ ส.ส. บัญชีใหม่ทั้งระบบ โดยตัดคะแนนพรรคคุณไพบูลย์ออก และจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก ส.ส. ที่พึงจะมีแต่ละพรรคใหม่


          3. คุณไพบูลย์ ต้องเลือกไปอยู่พรรคที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพิ่ม (หากเขารับ) และคงสถานะเป็น ส.ส. (แต่หากไม่รับ ความเป็น ส.ส. สิ้นสุดลง)
 

          4. ไม่ควรจบง่าย ๆ ว่า ยุบแล้วไปอยู่พรรคไหนก็ได้ทันที เพราะเช่นนั้น บรรดาพรรค 1 เสียงทั้งหลายจะทำตาม เพื่อหลีกความเสี่ยงในความไม่แน่นอนที่ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี หลังจาก 24 มีนาคม 2562 ว่าอาจถูก กกต. คำนวณใหม่ และหมดสภาพการเป็น ส.ส. เช่นเดียวกับกรณีพรรคไทรักธรรม
 

          เรื่องนี้ ควรเป็นเรื่องที่สังคมต้องจับตามอง
 

          และดูแนวการวินิจฉัยจาก กกต. ชุดปัจจุบันว่าจะมีมติอย่างไร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย ศรีสุทธิยากร ชี้ ไพบูลย์ นิติตะวัน ยุบพรรคตัวเอง เรื่องนี้ไม่จบง่าย ๆ อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2562 เวลา 21:18 9,169 อ่าน
TOP