x close

อินโดฯ เตรียมย้ายเมืองหลวงใหม่ บ๊ายบายจาการ์ตา เจอกันที่เกาะบอร์เนียว

 


              อินโดนีเซียเตรียมย้ายเมืองหลวงใหม่ จากกรุงจาการ์ตา ไปยังจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว เผยเป็นจังหวัดใหญ่ พื้นที่กว้างขวาง ยังไม่ทราบแน่ชัด จะตั้งเมืองในจุดใด


อินโดนีเซีย
ภาพจาก Andri Nurdriansyah / AFP

             เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นายซอฟยาน ดียาลิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียกำลังอยู่ในช่วงเตรียมสร้างเมืองหลวงใหม่บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งมีเขตแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย

              การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ยื่นร่างต่อสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปที่อื่น แต่ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าที่ตั้งเมืองหลวงใหม่แห่งนี้จะอยู่จุดใด

             กรุงจาการ์ตาเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของเอเชียที่มีประชากรหนาแน่นมาก รวมแล้วกว่า 10 ล้านคน รัฐบาลจึงมีแนวคิดย้ายเมืองหลวงไปที่อื่น เพื่อลดความแออัดและกระจายความเจริญไปยังภาคส่วนอื่น นั่นก็คือเกาะบอร์เนียว

อินโดนีเซีย
ภาพจาก google.com

              นายบัมบัง โบรดโจเนโกโร หัวหน้าองค์กรวางแผนและพัฒนาผังเมือง ให้ความเห็นว่า เมืองหลวงแห่งใหม่ควรมีลักษณะเป็นเมืองท่า เพื่อเป็นการเชื่อมต่อทุกเกาะในอินโดนีเซียเข้าไว้ด้วยกัน

             บนเกาะบอร์เนียวมีเขตแดนของอินโดนีเซียอยู่ทั้งหมด 5 จังหวัด ภูมิประเทศโดยรวมเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และจุดหมายปลายทางที่จะเป็นเมืองหลวงใหม่คือ จังหวัดกาลิมันตันตะวันออก

              นายซอฟยาน เปิดเผยว่า เมืองหลวงแห่งใหม่จะตั้งอยู่ภายในพื้นที่จังหวัดกาลิมันตันตะวันออกแน่นอน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะอยู่ตรงจุดใดของจังหวัดนี้ ซึ่งเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ มีพื้นที่เกือบ 130,000 ตารางกิโลเมตร

              นายวิโดโดก็ยังไม่ได้ยืนยันเช่นกัน เขากล่าวว่าจะทำการสำรวจตรวจสอบและศึกษาดูเสียก่อน แต่ก็มีกระแสข่าวลือออกมาว่าที่ตั้งเมืองหลวงใหม่น่าจะเป็นเมืองซัมโบจา ซึ่งสถานที่ตั้งศูนย์ราชการและที่ทำการรัฐบาลต่าง ๆ น่าจะสร้างขึ้นในย่านบูกิตซูฮาร์โต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินโดฯ เตรียมย้ายเมืองหลวงใหม่ บ๊ายบายจาการ์ตา เจอกันที่เกาะบอร์เนียว อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:18:57 11,048 อ่าน
TOP