x close

มดอาจารย์รวิน มดชนิดใหม่ของโลก ค้นพบที่ไทย ลักษณะเด่นต่างจากมดทั่วไป

          มดอาจารย์รวิน มดชนิดใหม่ของโลก ค้นพบที่ประเทศไทย ลักษณะเด่นต่างจากมดทั่วไป คือ ผิวไม่เงาเหมือนมดสายพันธุ์อื่น


          เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2562 มีการแถลงข่าวเรื่องการค้นพบมดชนิดใหม่ของโลก โดย นายรวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทางหน่วยงานได้ดำเนินการค้นพบมดชนิดใหม่ของโลกกว่า 68 ชนิด ซึ่งผลงานและการวิจัยถูกนำไปตีพิมพ์ให้เป็นที่รู้จัก จนเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ

          ด้านนายวียะวัฒน์ ใจตรง นักวิชาการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า การค้นพบมดชนิดใหม่ เกิดจากความร่วมมือกันขององค์กรกับคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ส่วนมดที่พบนั้น มีลักษณะเด่นคือ ภายนอกขรุขระ ไม่เงาเหมือนมดพันธุ์อื่น ๆ หัวใหญ่ประมาณ 0.9 มม. ลำตัวยาว 3-4 มม.


          สำหรับมดพันธุ์นี้มีชื่อเต็มว่า Myrmecina raviwongsei Jaitrong, Samung, Waengsothorn et Okido ถูกจัดเป็นมดชนิดใหม่ของโลกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมถูกตั้งชื่อว่า มดอาจารย์รวิน ให้เกียรติต่อผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มดอาจารย์รวิน มดชนิดใหม่ของโลก ค้นพบที่ไทย ลักษณะเด่นต่างจากมดทั่วไป อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2562 เวลา 15:24:01 68,889 อ่าน
TOP