x close

ศาลฎีกาพิพากษา จตุพร-ณัฐวุฒิ-อริสมันต์ จ่าย 19.3 ล้าน ชดใช้เหยื่อถูก นปช. เผาตึก

          ศาลฎีกาพิพากษา สั่ง จตุพร-ณัฐวุฒิ-อริสมันต์ 3 แกนนำ นปช. จ่าย 19.3 ล้าน ชดใช้เหยื่อถูกม็อบ นปช. เผาตึก ชี้เป็นที่เกิดขึ้นจากการปราศรัยยุยง


          วันที่ 25 สิงหาคม 2562 แนวหน้า รายงานว่า นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมาพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ให้ไปฟังคำพิพากษาแทน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในคดีแพ่งตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6646-6647/2561 เกี่ยวกับการวางเพลิงเผาทรัพย์ช่วงระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช. โดยมีการฟ้องเรียกค่าเสียหาย

          สำหรับคดีดังกล่าวมี นางนุชทิพย์ บรรจงศิลป์ เป็นโจทก์ที่ 1, นายสิริเชษฐ์ สุขประสงค์ดี เป็นโจทก์ที่ 2, นางมนัสนันท์ สุขประสงค์ดี โจทก์ที่ 3 และบริษัทยูแอลซี ซอฟแวร์ โจทก์ที่ 4 ร่วมกันฟ้องจำเลย ประกอบด้วย

          - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

          - กระทรวงการคลัง

          - กระทรวงกลาโหม

          - กองทัพบก

          - นายจตุพร พรหมพันธุ์

          - นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ

          - นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง

          - นายทักษิณ ชินวัตร

          - กรุงเทพมหานคร

          - ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร


          โดยโจทก์ฟ้องว่าได้รับความเสียหายจากการวางเพลิงเผาอาคาร จำนวน 3 คูหา บริเวณถนนราชปรารถ กรุงเทพมหานคร ในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. จึงฟ้องเรียกค่าเสียหายทั้งสิ้น 385,920,800 บาท ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฟ้อง นายอภิสิทธิ์, นายสุเทพ และ กทม. ส่วนจำเลยคนอื่นยกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

          อย่างไรก็ตาม ในชั้นศาลฎีกาพิพากษากลับให้นายจตุพร, นายณัฐวุฒิ และนายอริสมันต์ ร่วมกันรับผิดชอบใช้ค่าเสียหายให้แก่โจทก์ ประกอบด้วย

          โจทก์ที่ 1 เป็นเงิน 1,347,000 บาท, โจทก์ที่ 2 และโจทก์ที่ 3 เป็นเงิน 12,000,000 บาท และ โจทก์ที่  4 เป็นเงิน 6,000,000 บาท รวม 19,347,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี

          ทั้งนี้ จากคำพิพากษา พบว่าศาลฎีกาให้เหตุผลสรุปสาระสำคัญว่า คำพูดของนายจตุพร, นายณัฐวุฒิ และนายอริสมันต์ ล้วนเป็นการปราศรัยที่ยุยงส่งเสริมหรือสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมร่วมกันแสดงปฏิกิริยาตอบโต้ต่อการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามพฤติการณ์แห่งคดีมีเหตุให้เชื่อได้ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่อาคารและทรัพย์สินที่ถูกบุคคลผู้ชุมนุมในกลุ่ม นปช. วางเพลิงเผาทำลายนั้น เป็นผลที่เกิดขึ้นจากคำกล่าวปราศรัยของนายจตุพร, นายณัฐวุฒิ และนายอริสมันต์ โดยเข้าลักษณะเป็นผู้ยุยงส่งเสริมในการทำละเมิดของบุคคลผู้ชุมนุมในกลุ่ม นปช. ที่ร่วมกันเผาอาคารและทรัพย์สิน จึงเป็นเหตุผลที่ศาลฎีกาได้พิพากษาให้มีการชดใช้ค่าเสียหาย ขณะที่จำเลยคนอื่น ๆ ศาลยกฟ้อง

          ทั้งนี้ คำพิพากษาศาลฎีกาต้องถือว่าเป็นที่สุด ส่วนคดีอื่นๆที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในหลายคดี เชื่อว่าจะมีการนำคำพิพากษาศาลฎีกาฉบับนี้ไปประกอบด้วย เพราะมีรายละเอียดที่น่าสนใจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกาพิพากษา จตุพร-ณัฐวุฒิ-อริสมันต์ จ่าย 19.3 ล้าน ชดใช้เหยื่อถูก นปช. เผาตึก โพสต์เมื่อ 25 สิงหาคม 2562 เวลา 14:28:33 20,582 อ่าน
TOP