x close

NASA เผยภาพมุมสูงจากดาวเทียม ไฟป่าแอมะซอน ลุกลามขยายวงกว้าง

 
              NASA เผยภาพมุมสูงจากดาวเทียม ไฟป่าแอมะซอน ลุกลามขยายวงกว้าง เพลิงเผาไหม้ขนาดใหญ่ รุนแรงและต่อเนื่อง มากที่สุดในภูมิภาค นับตั้งแต่ปี 2553



              วันที่ 23 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์ Earth Observatory ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) เผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ดาวเทียมของนาซา ในการติดตามการขยายวงกว้างของไฟป่า ในพื้นที่ป่าแอมะซอน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ปีนี้ไฟป่าคุกรุ่นมากที่สุดในภูมิภาค นับตั้งแต่ปี 2553

              ดักลาส มอร์ตัน หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ Biospheric Science ประจำศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ด ของนาซา อธิบายว่า ความแห้งแล้งมีบทบาทอย่างมากในการทำให้ไฟลุกลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนสิงหาคม ปีนี้ ไฟป่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการเผาไหม้ขนาดใหญ่ที่รุนแรงและต่อเนื่อง ตามถนนสายหลักในตอนกลางของแอมะซอน

           ดาวเทียมมักจะเป็นเครื่องมือลำดับแรกที่สามารถตรวจจับไฟที่ลุกไหม้ในพื้นที่ห่างไกลของแอมะซอน โดยเครื่องมือที่ใช้ตรวจจับเรียกว่า MODIS (Moderate Resolution Imaging Spectroradiometer) บนดาวเทียม Terra และ Aqua ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักที่นาซาใช้สำหรับตรวจจับไฟมาตั้งแต่ปี 2545 นอกจากนี้ ทางสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล หรือ INPE (Instituto Nacional de Pesquisas Espaciais) ยังใช้ข้อมูลไฟจากเซ็นเซอร์ MODIS เพื่อตรวจสอบการเกิดเพลิงไหม้ในป่าแอมะซอนของบราซิล

            โดยภาพที่มีการนำมาเปิดเผยเป็นภาพที่ถูกบันทึกได้จาก MODIS ในช่วงระหว่างวันที่ 15-22 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยบริเวณสีส้มแสดงถึงไฟที่มีการลุกโชน ส่วนพื้นที่เมืองต่าง ๆ จะแสดงเป็นสีขาว และพื้นที่ป่าจะปรากฏเป็นสีดำ ส่วนพื้นที่ทุ่งหญ้าป่าสะวันนาปรากฏเป็นสีเทา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA เผยภาพมุมสูงจากดาวเทียม ไฟป่าแอมะซอน ลุกลามขยายวงกว้าง อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2562 เวลา 23:31:08 17,512 อ่าน
TOP