x close

ทะเลบางแสน น้ำเขียวอี๋ กลิ่นเหม็นหึ่ง แถมขยะเกลื่อน เพราะแพลงก์ตอนบลูม

          ณรงค์ชัย คุณปลื้ม แจงละเอียดยิบ เหตุน้ำทะเลบางแสน เขียวอี๋ ส่งกลิ่นเหม็น มีขยะเกลื่อนชายหาด แถมปลาตาย เกิดจากปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม

ทะเลบางแสน

          ใครไปทะเลบางแสนตอนนี้อาจจะต้องตกใจ เมื่อได้เจอกับน้ำทะเลสีเขียวอี๋ แถมยังส่งกลิ่นเหม็นอีกด้วย โดยโลกโซเชียลมีนักท่องเที่ยวโพสต์ภาพและคลิปทะเลบางแสน ซึ่งนอกจากน้ำจะเขียวมากแล้ว ยังมีขยะเกลื่อนและมีปลาตายบนชายหาดอีกด้วย ทั้งนี้ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า เป็นปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี หรือ แพลงก์ตอนบลูม ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปี อีกทั้งในช่วงนี้ของปี มรสุมจะพัดพาเศษขยะต่าง ๆ จากปากแม่น้ำมากองที่ชายหาดจำนวนมาก

          โดยระบุข้อความ ดังนี้... จากเหตุการณ์ที่พบน้ำทะเลบริเวณชายหาดบางแสนมีสีเขียวเข้ม และมีกลิ่นค่อนข้างแรง ในช่วงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562  เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า ปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี หรือ แพลงก์ตอนบลูม (Red tide) เกิดจากสาหร่ายเซลล์เดียวหรือแพลงก์ตอนพืชเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนทำให้สีของน้ำทะเลเปลี่ยนไปจากสีปกติ ซึ่งในครั้งนี้เปลี่ยนไปเป็นสีเขียวเข้ม เนื่องจากสีของสารสี (คลอโรฟิลล์เหมือนในพืช) ที่อยู่ในเซลล์นั่นเอง และอาจพบสีอื่น ๆ ได้ เช่น สีแดง สีน้ำตาล และสีเหลือง เป็นต้น

          ในอดีตชาวประมงที่พบเห็นจะเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "ขี้ปลาวาฬ" โดยเกิดจากแพลงก์ตอนพืช สกุล Noctiluca มีลักษณะทรงกลม ภายในเซลล์มีสีเขียว ขนาดประมาณ 0.5-0.7 มิลลิเมตร สามารถมองเห็นเป็นเม็ดกลม ๆ สีเขียว ด้วยตาเปล่า ในบริเวณผิวหน้าน้ำ แพลงก์ตอนพืชสกุลนี้ไม่เป็นอันตราย เนื่องจากไม่สร้างสารพิษ แต่การที่น้ำทะเลมีกลิ่นค่อนข้างแรง เนื่องจากภายในเซลล์มีสารแอมโมเนียค่อนข้างมาก เมื่อเซลล์แตกจากคลื่นหรือเซลล์ตายลง จะมีการปลดปล่อยแอมโมเนียออกมาและส่งกลิ่นเหม็นนั่นเอง

          ส่วนการพบสัตว์น้ำขนาดเล็กตายบริเวณชายหาด เพราะเนื่องจากเมื่อแพลงก์ตอนพืชตายลง ซากจะถูกแบคทีเรียใช้ออกซิเจนในน้ำในการย่อยสลาย จึงทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลง ส่งผลให้สัตว์น้ำขนาดเล็กขาดออกซิเจนและตายลง

ทะเลบางแสน

          โดยปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี ปกติจะเกิดขึ้นทุกปี ปีละประมาณ 2-3 ครั้ง ระยะต่อเนื่อง 3-5 วัน โดยมักพบช่วงหลังฝนตก เนื่องจากมีการชะล้างสารอาหารลงสู่น้ำทะเลชายฝั่ง และมีอุณหภูมิ ความเค็ม และความเข้มแสงที่เหมาะสม จึงทำให้แพลงก์ตอนพืชเพิ่มจำนวน และเมื่อสารอาหารลดลง เซลล์จะลดลง และปรากฏการณ์นี้จะหายไป

          นอกจากนี้การขึ้น-ลงของน้ำทะเลและกระแสลมในช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงพัดลมทิศทางเข้าสู่ฝั่ง เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้มวลของแพลงก์ตอนพืชถูกพัดเข้าสู่ฝั่งในบริเวณชายฝั่งบางแสน โดยในปี 2562 บริเวณชายหาดบางแสน พบการเกิดน้ำทะเลเปลี่ยนสีมาแล้วประมาณ 4 ครั้ง คือ เดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม กรกฎาคม และล่าสุด สิงหาคม และคาดว่าอีก 1-2 วัน สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

https://twitter.com/ryokochanth/status/1165219346827767811

ทะเลบางแสน

ทะเลบางแสน

ทะเลบางแสน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทะเลบางแสน น้ำเขียวอี๋ กลิ่นเหม็นหึ่ง แถมขยะเกลื่อน เพราะแพลงก์ตอนบลูม อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2562 เวลา 21:09:54 29,113 อ่าน
TOP