x close

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ NASA เปิดการสอบสวนคดีอาชญากรรมนอกโลก

          NASA เปิดการสอบสวนคดีการก่ออาชญากรรม ที่เกิดขึ้นบนอวกาศ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จุดเริ่มต้นจาก นักบินอวกาศหญิง เช็กบัญชีอดีตคู่สมรส ขณะอยู่บนสถานีอวกาศ

คดีอาชญากรรมนอกโลก

          เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA กำลังดำเนินการสอบสวนคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นนอกพื้นโลกครั้งแรก ภายหลังจาก แอนน์ แมคเคลน นักบินอวกาศหญิง ได้เข้าถึงบัญชีธนาคารของ ซัมเมอร์ วอร์เดน คู่สมรสที่บาดหมางแยกทางกัน ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ

          โดย วอร์เดน ได้ฟ้องร้องไปยังคณะกรรมการกลางของสหรัฐฯ ที่ดูแลเกี่ยวกับกิจการสื่อสาร จนกระทั่งแมคเคลนได้เดินทางกลับมายังพื้นโลก เธอเผยผ่านทางทนายความ ยอมรับว่ามีการเข้าถึงบัญชีดังกล่าวจริง แต่ยืนยันว่าเธอไม่ได้ทำอะไรผิด หรือไม่เหมาะสม เธอแค่อยากเช็กให้มั่นใจว่าสถานะทางการเงินของครอบครัวมีเพียงพอที่จะใช้จ่ายสำหรับเลี้ยงดูลูกชายหรือไม่ และเธอยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างเต็มที่

คดีอาชญากรรมนอกโลก

          สำหรับ แมคแคลน และวอร์เดน เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของกองทัพอากาศทั้งคู่ แต่งงานกันเมื่อปี 2557 ก่อนที่วอร์เดนจะฟ้องหย่าเมื่อปี 2561 ภายหลังจากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ทางเจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนของ NASA ก็ได้ติดต่อทั้งคู่เพื่อไปทำการสอบสวน

          ทั้งนี้ มีหน่วยงานอวกาศระดับชาติ หรือนานาชาติ จำนวน 5 หน่วย ที่เกี่ยวข้องในสถานีอวกาศนานาชาติ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ญี่ปุ่น, รัสเซีย และกลุ่มประเทศอียู โดยกรอบกฎหมายกำหนดว่า กฎหมายแห่งชาตินั้น ๆ จะบังคับใช้กับคนและทรัพย์สินของประเทศนั้น ๆ ในอวกาศ เช่น หากชาวแคนาดาก่ออาชญากรรมในอวกาศ พวกเขาจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศแคนาดา

คดีอาชญากรรมนอกโลก

          นอกจากนี้ กฎหมายอวกาศยังได้กำหนดบทบัญญัติสำหรับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับคืนมาบนโลก หากประเทศใดประเทศหนึ่งตัดสินใจว่าต้องการดำเนินคดีกับพลเมืองของประเทศอื่น เนื่องจากการประพฤติมิชอบในอวกาศ

          ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ NASA เผยว่า เมื่อการท่องเที่ยวในอวกาศกลายเป็นความจริง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีอาชญากรรมอวกาศ แต่ตอนนี้บัญญัติกฎหมายยังไม่ได้ถูกทดลองใช้จริง อันที่จริงทาง NASA เองก็ไม่ทันได้ตระหนัก ไม่คิดว่าจะเกิดอาชญากรรมใด ๆ ขึ้นจริงบนสถานีอวกาศ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ NASA เปิดการสอบสวนคดีอาชญากรรมนอกโลก อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2562 เวลา 11:18:53 22,469 อ่าน
TOP