x close

ทรัมป์ ผุดไอเดียทิ้งนิวเคลียร์ สกัดเฮอริเคน แม้นักวิทย์ฯ มอง ไม่น่าเวิร์ก

        ทรัมป์ ผุดไอเดียทิ้งนิวเคลียร์ สกัดเฮอริเคน แม้นักวิทย์ฯ มองไม่น่าได้ผล ชี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่หยิบมาพูดถึง พบเป็นแนวคิดเก่า ที่ยังมีคนเสนอมาเรื่อย ๆ

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก NICHOLAS KAMM / AFP

       วันที่ 26 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ยกประเด็นเรื่องการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ เพื่อสกัดเฮอริเคน ก่อนที่จะเคลื่อนขึ้นสู่แผ่นดินสหรัฐฯ ขึ้นมาพูดถึงระหว่างการสรุปเรื่องเฮอริเคน ในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ

       รายงานดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากสื่อสหรัฐฯ อย่าง Axios ซึ่งระบุว่า ทรัมป์ได้เสนอไอเดีย ถามถึงความเป็นไปได้ที่จะรบกวนการก่อตัวของเฮอริเคนนอกชายฝั่งแอฟริกา ด้วยการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ตาพายุ


       ด้านแหล่งข่าวไม่เผยชื่อ ชี้ว่า หลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ ได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูด ก็มีคนในที่ประชุมตอบสนองเพียงว่า "เราจะพิจารณาเรื่องนี้"

       ทั้งนี้ Axios ชี้ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ให้คำแนะนำเรื่องการทิ้งนิวเคลียร์เพื่อสกัดเฮอริเคนไม่ให้ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ โดยเมื่อปี 2560 เขาได้ถามฝ่ายบริหารอาวุโสมาแล้ว แม้ว่าครั้งนั้นเขาจะไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าจะใช้นิวเคลียร์ในการทิ้งระเบิดก็ตาม

       ด้านเว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอล ระบุว่า ความคิดของทรัมป์ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด โดยแนวคิดดังกล่าวเดิมทีถูกเสนอขึ้นมาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ซึ่งมักจะมีคนหยิบมาพูดถึงเรื่อย ๆ แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะเห็นตรงกันว่ามันไม่น่าจะได้ผลก็ตาม

       ขณะที่องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ให้ความเห็นถึงแนวคิดนี้ว่า ระหว่างช่วงฤดูการเกิดเฮอริเคน มักจะมีคนคิดว่าควรจะใช้นิวเคลียร์เพื่อขัดขวางพายุ แต่นั่นไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย เพราะไม่เพียงแต่ระเบิดจะไม่ส่งผลอะไรกับพายุ กระแสลมยังจะแพร่กัมมันตรังสีให้กระจายออกไปยังพื้นที่ข้างเคียงได้เร็วขึ้น 


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ ผุดไอเดียทิ้งนิวเคลียร์ สกัดเฮอริเคน แม้นักวิทย์ฯ มอง ไม่น่าเวิร์ก อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2562 เวลา 18:07:33 13,579 อ่าน
TOP