x close

พยาบาล ยอมรับ งมงายเรื่องฉี่ จนเอามาล้างแผลให้คนไข้ ร้ายแรงอาจถึงขั้นโดนเด้ง

          พยาบาล อยู่ในกลุ่มคนกินฉี่ ยอมรับ เคยเอาฉี่มาล้างแผลคนไข้ ด้านสภาการพยาบาลรับไม่ได้ สั่งตั้งกรรมการสอบ ร้ายแรงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต

พยาบาล

          เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 น.ส.ประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวถึงกรณีที่พยาบาลคนหนึ่ง ที่อยู่ในกลุ่มคนกินฉี่ ได้เอาฉี่มาล้างแผลให้คนไข้ ว่า จริง ๆ แล้ว ปัสสาวะคือของเสียที่ร่างกายขับออกมา ไม่ใช่สิ่งที่จะเอามาล้างแผลให้คนไข้ ไม่ใช่ศาสตร์และศิลป์ของวิชาชีพ และเป็นการไม่เคารพคนป่วย การดำเนินการใด ๆ พยาบาลต้องคำนึงถึงมาตรฐานและความปลอดภัย

          ทั้งนี้ พยาบาลคนดังกล่าว อยู่ในกลุ่มที่มีการดื่มน้ำปัสสาวะ และโพสต์ว่า เอาปัสสาวะมาล้างแผลคนไข้จริง แม้จะบอกคนไข้แล้ว ซึ่งแม้ว่าคนไข้จะยอม แต่ไม่ใช่เรื่องที่เอามาโพสต์เพื่อสร้างกระแส โดยเฉพาะการนำความเชื่อส่วนบุคคล มาอวดอ้างมากกว่าเอาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ เอาความเป็นวิชาชีพไปสร้างความเชื่อให้กับคนที่ไม่รู้ และต้องคำนึงถึงผู้ป่วยด้วยว่า พยาบาลเอาสิ่งที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์มารักษาเขา

          ทางสภาการพยาบาลเอง ไม่ได้ต้องการขัดความเชื่อของใคร แต่ไม่อนุญาตให้พยาบาลทำ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนเสนอเข้ากรรมการสภาพยาบาล การลงโทษจะมีขั้นว่ากล่าวตักเตือน พักใบอนุญาต จนถึงขั้นโดนเพิกถอนใบอนุญาต

พยาบาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาล ยอมรับ งมงายเรื่องฉี่ จนเอามาล้างแผลให้คนไข้ ร้ายแรงอาจถึงขั้นโดนเด้ง อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2562 เวลา 18:06:35 15,072 อ่าน
TOP