x close

พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ เริ่ม 20 ก.ย. เพิ่มโทษปรับ 5 เท่า-ใช้ใบขับขี่ออนไลน์ผ่านแอปฯ

          พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ เตรียมประกาศใช้ 20 กันยายน นี้ เพิ่มโทษปรับ 5 เท่า สามารถใช้ใบขับขี่ออนไลน์ผ่านแอปฯ ได้ ด้าน ผบ.ตร. คาดโทษตำรวจสบโอกาสหาปรับแพงไถเงิน

 
กฎหมายจราจรใหม่ 2562
        
          เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่กฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 12) ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 20 กันยายน 2562 ว่า เมื่อตำรวจจราจรเรียกตรวจใบขับขี่ ประชาชนสามารถยื่นหลักฐาน 1 ใน 3 รูปแบบ ได้แก่

          1. ใบขับขี่

          2. ข้อมูลใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชันของกรมการขนส่งทางบก 

          3. ใบแทนที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง แทนการยึดใบขับขี่


          โดยในส่วนของใบแทนของกรมการขนส่งทางบก ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือถึงรูปแบบการอนุญาต ซึ่งจะต้องมีการประกาศให้ประชาชนรับทราบก่อนวันที่ 20 กันยายน 2562 ส่วนการตัดคะแนนความประพฤติกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เริ่มวันที่ 19 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป

กฎหมายจราจรใหม่ 2562
ภาพจาก Patrick Tr / Shutterstock.com

          พ.ต.อ. กฤษณะ กล่าวอีกว่า กรณีที่นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและประชาชน อีกทั้งยังเปิดช่องให้ตำรวจสบโอกาสทุจริตคอร์รัปชันจากรางวัลนำจับ เรื่องความเหมาะสมและผลกระทบต่อประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่สามารถร้องเรียนได้ และเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะพิจารณาว่าจะมีการชะลอกฎหมายหรือไม่ แต่หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

         พร้อมวอนขอให้ประชาชนมองมุมกลับว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า เป็นบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร และทำให้ประชาชนเกิดความหลาบจำ ไม่ทำผิดซ้ำซ้อน ขอความร่วมมือให้ประชาชนถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และร้องเรียนมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ หากมีการใช้ช่องว่างของกฎหมายในการหาประโยชน์ มีบทลงโทษถึงขั้นไล่ออกทุกราย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ เริ่ม 20 ก.ย. เพิ่มโทษปรับ 5 เท่า-ใช้ใบขับขี่ออนไลน์ผ่านแอปฯ อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2562 เวลา 10:07:29 18,657 อ่าน
TOP