x close

สั่งทบทวนคดี ปาร์คกึนเฮ - ทายาทซัมซุง เพิ่มมูลค่าสินบน ส่อรับโทษเพิ่ม

          ศาลฎีกาเกาหลีใต้ สั่งทบทวนคำพิพากษา ปาร์คกึนเฮ อดีตผู้นำเกาหลีใต้ ให้แยกพิจารณาคดีรับสินบน ออกจากคดีทุจริตอื้อฉาว ส่อรับโทษเพิ่ม  


ภาพจาก KIM HONG-JI / POOL / AFP

          วันที่ 29 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ศาลฎีกาเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้ทบทวนคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ กรณีที่ ปาร์คกึนเฮ อดีตประธานาธิบดีหญิงเกาหลีใต้ ถูกพิพากษาโทษจำคุก 25 ปี เซ่นคดีทุจริตอื้อฉาว และบังคับใช้อำนาจในทางผิด

          โดยมีการส่งคืนคดีสู่ศาลอุทธรณ์ พร้อมระบุว่า ควรจะพิพากษาคดีรับสินบน แยกจากข้อหาอื่น ๆ อย่างการบังคับใช้อำนาจในทางผิดเพื่อแทรกแซงกระบวนการทางการเมือง ซึ่งการพิพากษาโทษแยกนั้น อาจส่งผลให้ ปาร์คกึนเฮ ต้องเผชิญกับโทษที่หนักยิ่งขึ้น

          ขณะเดียวกัน คณะผู้พิพากษา 13 คน ยังมีคำสั่งให้ศาลอุทธรณ์ทบทวนคดีสินบนที่เกี่ยวข้องกับ อีแจยอง รองประธานบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ทายาทซัมซุง กรุ๊ป ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาให้จำคุก 2 ปี รอลงอาญา 4 ปี


ภาพจาก xinhuathai

          โดยให้ชี้มูลค่าสินบนที่ อีแจยอง เสนอให้ต่อ ปาร์คกึนเฮ และ ชเวซุนซิล เพื่อนสนิทของเธอ เพิ่มขึ้นจาก 3.6 พันล้านวอน (ราว 90 ล้านบาท) เป็น 5 พันล้านวอน (ราว 126 ล้านบาท) ซึ่งอาจส่งผลให้เขาเผชิญโทษจำคุกเพิ่มอีก 3 ปี

          ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า ก่อนหน้านี้พบว่า อีแจยอง ได้เคยมอบม้า 3 ตัว มูลค่าราว 85 ล้านบาท ให้เป็นของขวัญแก่ลูกสาวของเพื่อนปาร์คกึนเฮ สมัยที่เธอยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งศาลระบุว่าของขวัญดังกล่าวนี้ เข้าข่ายเป็นสินบนด้วยเช่นกัน จึงต้องนำมาพิจารณาร่วมกัน
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งทบทวนคดี ปาร์คกึนเฮ - ทายาทซัมซุง เพิ่มมูลค่าสินบน ส่อรับโทษเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2562 เวลา 22:57:56 5,105 อ่าน
TOP