x close

สรุปพายุโพดุล ซัดถล่มไทย 13 จังหวัดอ่วม ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 194 ครัวเรือน

            กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยผลกระทบจากอิทธิพล พายุโพดุล มี 13 จังหวัดได้รับความเสียหายหนัก บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 194 ครัวเรือน

พายุโพดุล

            วันที่ 31 สิงหาคม 2562 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานอิทธิพลพายุโซนร้อน "โพดุล" ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2562 - ปัจจุบัน ทำให้เกิดสถานการณ์ภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 13 จังหวัด รวม 17 อำเภอ 33 ตำบล 72 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 194 ครัวเรือน ยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพชรบูรณ์ และระนอง ซึ่ง ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง พร้อมระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง

พายุโพดุล

            โดย นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลพายุโซนร้อนโพดุล ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ ยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่

พายุโพดุล

            - จ.อุบลราชธานี เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ อ.กุดข้าวปุ้น บริเวณวัดบูรพานิมิตร ประชาชนได้รับผลกระทบ 65 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

            - จ.ร้อยเอ็ด เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เสลภูมิ, อ.โพธิ์ชัย, อ.เมยวดี และ อ.เมืองร้อยเอ็ด รวม 12 ตำบล 38 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 4,110 ไร่ ถนน 5 สาย สะพาน 1 แห่ง พนังกั้นน้ำ 3 แห่ง ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

            - จ.มหาสารคาม เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ อ.เมืองมหาสารคาม บริเวณเรือนจำ ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

            - จ.เพชรบูรณ์ เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ อ.ชนแดน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

            - จ.ระนอง เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ อ.กระบุรี ประชาชนได้รับผลกระทบ 64 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

พายุโพดุล

            ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง รวมถึงการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม


            อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้หลายพื้นที่อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ปภ. จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ปภ.กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปพายุโพดุล ซัดถล่มไทย 13 จังหวัดอ่วม ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 194 ครัวเรือน อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2562 เวลา 23:12:23 13,190 อ่าน
TOP