x close

ครอบครัวใจสลาย ลูกชายตายปริศนาบนเกาะสมุย โอด 4 เดือนแล้ว ยังไร้คำตอบ


           ครอบครัวชาวสกอต มืดแปดด้าน หลังลูกชายถูกพบเป็นศพ บนเกาะสมุย สุดจะหาคำตอบ ลูกตายได้อย่างไร ชี้ชันสูตรพลิกศพล่าช้า จนศพเน่า ระบุสาเหตุการตายไม่ได้ แถมไม่ให้คำตอบใด ๆ เรื่องคดี



นักท่องเที่ยวเสียชีวิตบนเกาะสมุย
         วันที่ 28 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ครอบครัวของนายเดวิด คอร์น็อก วิศวกรชาวสกอต วัย 37 ปี กำลังขอให้ตำรวจไทยเร่งสอบสวนเรื่องการเสียชีวิตของลูกชาย หลังนายเดวิดได้เสียชีวิตที่ประเทศไทย แต่ตำรวจไทยกลับมีการทำงานที่ล่าช้า และจนบัดนี้เวลาผ่านมานานกว่า 4 เดือน ทางครอบครัวก็ยังมืดแปดด้าน ไม่สามารถหาคำตอบได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายเดวิดในช่วงเวลาสุดท้ายของเขา

         รายงานเผยว่า นางเกรเซลล์ ภรรยาของนายเดวิด ได้พบศพของเขาอยู่ภายในบังกะโลบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่กว่าที่ศพของเขาจะได้รับการชันสูตร ก็ผ่านไปนานถึง 8 วันหลังจากนั้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้แล้ว เนื่องจากการเน่าเปื่อยของศพ

         กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ได้แจ้งคดีดังกล่าวต่อทั้งตำรวจไทยและตำรวจสากล ขณะที่ พ่อของนายเดวิดก็ได้ขอความช่วยเหลือจากนายเดวิด สวินเดิล ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร Justice Abroad ที่ทำงานเพื่อช่วยเหลือพลเมืองสหราชอาณาจักรที่ประสบปัญหาด้านกฎหมายในต่างแดน

         ทั้งนี้ พ่อของนายเดวิด เปิดใจกับ บีบีซี สกอตแลนด์ ระบุว่า ในฐานะครอบครัว พวกเขาเหมือนถูกทิ้งไว้ท่ามกลางความมืดมิด การเสียชีวิตของลูกชายยังคงเป็นปริศนาที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเขากังวลกับเรื่องนี้มาก

นักท่องเที่ยวเสียชีวิตบนเกาะสมุย
         "เราไม่มีโอกาสเห็นลูกชายที่รักอีก และไม่มีโอกาสบอกลาเขาด้วยซ้ำ มันเป็นหน้าที่ของเราที่จะแสวงหาความจริง ความชัดเจน และความยุติธรรม" พ่อของนายเดวิด กล่าว

         ทั้งนี้ พ่อของนายเดวิดได้ยินเสียงลูกชายครั้งสุดท้ายในการคุยโทรศัพท์กันเมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา โดยในตอนนั้นนายเดวิดกำลังเตรียมตัวเพื่อจะไปพบเพื่อนบางคน จากนั้นวันต่อมาพ่อของนายเดวิดก็ได้รับข้อความจากนายเดวิด เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อรถจักรยานยนต์ แล้วเขาก็ไม่ได้ติดต่อกับลูกชายอีก

         กระทั่งช่วงสายวันที่ 2 พฤษภาคม แม่ของนายเดวิดก็ได้โทร. แจ้งข่าวร้ายเรื่องการเสียชีวิตของลูกชายให้สามีได้ทราบ มันทำให้เขาช็อกหนัก เขาจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าวันนั้นเขาพาตัวเองกลับมาถึงบ้านได้อย่างไร

         ตอนที่ร่างของนายเดวิดถูกส่งกลับมายังสกอตแลนด์ ในวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พ่อของนายเดวิดได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบใบมรณบัตร ซึ่งในเอกสารดังกล่าวระบุว่า "ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ เนื่องจากการเน่าเปื่อยของศพ"

         ครอบครัวถูกถามว่าต้องการชันสูตรซ้ำอีกครั้งหรือไม่ แต่พวกเขาไม่อยากให้การจัดพิธีศพต้องล่าช้าออกไปอีก จึงเดินหน้าจัดพิธีศพในวันที่ 31 พฤษภาคม ก่อนจะทำการฌาปนกิจ

นักท่องเที่ยวเสียชีวิตบนเกาะสมุย
         ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ครอบครัวของนายเดวิดยังคงพยายามหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับการเสียชีวิตของนายเดวิด พวกเขาพยายามหาข้อมูลว่าตำรวจไทยได้ทำอะไรบ้างในที่เกิดเหตุ มีการพบและเก็บรักษาหลักฐานอะไรไว้บ้าง แต่จนตอนนี้พวกเขาก็ยังคงไม่ได้รับคำตอบใด ๆ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย

         เอกสารเพียงชิ้นเดียวที่ครอบครัวของนายเดวิดได้รับ คือ รายงานการชันสูตร ซึ่งยืนยันว่ามีความล่าช้าในการชันสูตรพลิกศพของนายเดวิด จนทำให้ศพเน่าเปื่อยเกินกว่าจะหาสาเหตุการเสียชีวิต

         ทั้งนี้ แม่ของนายเดวิด กล่าวว่า เธอไม่อยากเห็นพ่อแม่คนอื่น ๆ ต้องมาพบเจอเหตุการณ์เช่นเดียวกับพวกเธอ นั่นคือการนั่งรออยู่ตรงนี้โดยไร้คำตอบ

         ขณะนี้ทีมงานของ Justice Abroad ได้เข้ามาช่วยดูแลเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายเดวิด ในนามของครอบครัวเขา เพื่อสนับสนุนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่บนเกาะสมุย ซึ่งนายเดวิด สวินเดิล แห่ง Justice Abroad ยืนยันว่า จะต้องมีการสอบสวนเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้น ซึ่งอาจทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติม

         อย่างไรก็ตาม เขาชี้ว่า แม้จะมีการร้องขอข้อมูลการสอบสวนเพิ่มเติมจากตำรวจไทย แต่ครอบครัวของผู้ตายยังคงไม่ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องใด ๆ กับคดีนี้เลย มันเป็นการขาดความโปร่งใสที่น่าตกใจ อีกทั้งพวกเขายังมีวิธีปฏิบัติที่ไม่ดีนักกับคนที่เพิ่งสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ในสถานการณ์ที่น่าเศร้า

         ทั้งนี้ ทางบีบีซี สกอตแลนด์ ได้ติดต่อเพื่อขอความคิดเห็นจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย แต่ยังคงไม่ได้รับคำตอบในเรื่องนี้แต่อย่างใด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวใจสลาย ลูกชายตายปริศนาบนเกาะสมุย โอด 4 เดือนแล้ว ยังไร้คำตอบ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2562 เวลา 15:51:15 5,525 อ่าน
TOP