x close

ตำรวจผงะ คนเลี้ยงเสือดาวโตเต็มวัย ไว้เฝ้าบ้าน อ้างได้มาอย่างถูกกฎหมาย

          เจ้าหน้าที่บุกตรวจบ้านในชลบุรี พบเลี้ยงเสือดาวในบ้านเหมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไป เผยเจ้าของมีหลักฐานยืนยัน ได้มาอย่างถูกกฎหมาย

          เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 เฟซบุ๊กเพจ ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362, สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า, สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา, กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก 2 บก.ปทส) และสถานีตำรวจภูธรนาจอมเทียน ได้ร่วมกันตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง เลขที่ 35/2 หมู่ที่ 3 ซอยนาจอมเทียน 32 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

          เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง ได้รับแจ้งว่า บ้านหลังดังกล่าว มีการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองชนิด เสือดาว ให้อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกับคนเหมือนสัตว์เลี้ยงธรรมดา ซึ่งอาจได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจหลุดไปทำอันตรายต่อผู้คนทั่วไป เพราะอยู่ในชุมชน

          โดย นางสาวนิตยา อิสระศิลป์ เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมาจากเชียงใหม่ โดยมาเช่าบ้านหลังนี้ อยู่กับสามีชาวต่างชาติได้เพียง 4-5 วัน และนำเสือดาวเพศผู้ ทราบชื่อคือ ไต้ฝุ่น ที่ได้เลี้ยงมาตั้งแต่เกิด มาอยู่รวมกับคนในบ้านหลังเดียวกันด้วย

          จากการตรวจสอบพบว่า บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น สีชมพู มีพื้นที่รวมประมาณ 200 ตารางวา บริเวณพื้นที่ว่างรอบตัวบ้านทั้งหมดมีล้อมรั้วคอนกรีตและมีการขึงลวดตาข่ายขนาด 1 นิ้ว ปกคลุมสูงจากพื้น 3 เมตร เต็มพื้นที่ ส่วนเสือดาวตัวดังกล่าว เป็นเสือตัวโตเต็มวัย อายุประมาณ 4 ปี


          นอกจากนี้ นางสาวนิตยา ได้นำเอกสารการได้มาของเสือดาว มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบเป็นใบ สป. 1 ลงวันที่ 2 กันยายน 2546 ระบุว่า มีเสือดาว 3 ตัว แต่ตายไปหมดแล้ว โดยมีลูก 2 ตัว คือ ไต้ฝุ่น เพศผู้ และ ฟ้าใส เพศเมีย ที่ขณะนี้ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาจังหวัดชลบุรีด้วยได้ เนื่องจากป่วย ทำให้ต้องอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์

          อย่างไรก็ตาม เสือดาวทั้งสองตัว เคยถูกดำเนินคดีในท้องที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยพนักงานอัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหา พร้อมคืนของกลางให้กับ นางสาวนิตยา และสามี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบแล้ว และเชื่อได้ว่าหลักฐานการได้มาถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่ นางสาวนิตยา ยังไม่ได้ไปยื่นคำขอครอบครองต่อสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)

          ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่จึงออกคำสั่งอายัด ห้ามเคลื่อนย้าย ทำให้เสียหาย สูญหาย หรือเสื่อมสภาพ โดยไม่ได้รับอนุญาต และให้เลี้ยงไว้เฉพาะในบริเวณบ้านที่ทำการตรวจสอบ จนกว่าจะได้รับอนุญาตครอบครองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้ปรับปรุงแก้ไขรั้วในบ้านให้มีความแข็งแรง เหมาะสมต่อการเลี้ยงสัตว์ป่าประเภทเสือดาวด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจผงะ คนเลี้ยงเสือดาวโตเต็มวัย ไว้เฝ้าบ้าน อ้างได้มาอย่างถูกกฎหมาย โพสต์เมื่อ 4 กันยายน 2562 เวลา 15:33:50 12,265 อ่าน
TOP