x close

รัฐบาลฮ่องกงยอมถอย แคร์รี่ แลม ออกประกาศถอนร่าง กม. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

       รัฐบาลฮ่องกงยอมถอย ! แคร์รี่ แลม ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน หวังคลายความเดือดของเหตุประท้วง ด้าน โจชัว หว่อง มองสายเกินไปไหม ยันกลุ่มประท้วงต้องการให้ทำตามทุกข้อเรียกร้อง

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

        วันที่ 4 กันยายน 2562 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงหลายสำนัก นำเสนอรายงานว่า นางแคร์รี่ แลม ผู้บริการสูงสุดของเกาะฮ่องกง เตรียมประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ในช่วงเย็นวันนี้ (4 กันยายน) ภายหลังร่างกฎหมายดังกล่าวจุดกระแสความไม่พอใจแก่ชาวฮ่องกง จนนำมาสู่การรวมตัวประท้วงครั้งใหญ่ต่อเนื่องกว่า 14 สัปดาห์

        อนึ่ง ก่อนหน้านี้นางแคร์รี่ แลม เคยประกาศว่าจะระงับร่างกฎหมายดังกล่าวไปแล้ว แต่นั่นก็ไม่อาจผ่อนคลายความตึงเครียดของเหตุประท้วงไปได้ เพราะผู้ประท้วงเห็นว่ายังมีโอกาสที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกฟื้นขึ้นมาอีก และเป็นใบเบิกทางให้จีนสามารถจับกุมคนไปดำเนินคดีได้ ด้วยเหตุนี้กลุ่มม็อบจึงได้ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ประการ ซึ่งรวมถึงการขอให้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างสมบูรณ์ ขอให้นิรโทษกรรมกลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมไป รวมถึงเรียกร้องขอให้มีการจัดการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงใหม่

        อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้หนึ่งในเป้าหมายหลักของการประท้วงก็ได้บรรลุผลแล้ว โดยมีรายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นางแคร์รี่ แลม ได้เรียกประชุมกลุ่มนักการเมือง และเสนอให้มีการถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างสมบูรณ์ เพื่อลดระดับความร้อนระอุของเหตุประท้วง ที่นับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น คาดว่าเธอจะประกาศข่าวดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก PHILIP FONG / AFP

        อย่างไรก็ตาม พบว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้ลงรายงานว่า นางแคร์รี่ แลม ได้เสนอที่จะถอนร่างกฎหมายดังกล่าวมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ทางจีนได้ปฏิเสธความคิดนั้นไป และสั่งห้ามเธอทำตามข้อเรียกร้องใด ๆ ของกลุ่มม็อบ ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสงสัยว่า การถอนร่างกฎหมายในครั้งนี้ ดำเนินไปโดยได้รับความยินยอมจากทางการจีนแล้วหรือไม่

        โดยล่าสุด สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นางแคร์รี่ แลม ได้ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการแล้ว 

        อย่างไรก็ตาม นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ยังไม่วายแสดงความเห็นว่า การถอนร่างกฎหมายในตอนนี้อาจจะสายเกินไปสักหน่อย นอกจากนี้เขายังวิจารณ์ว่าผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงอาจยังไม่เข้าใจสถานการณ์ในตอนนี้ เพราะพวกเขาหวังว่าเธอจะทำตามข้อเรียกร้องทั้ง 5 ประการ คือ นอกจากต้องถอนร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังต้องเลิกเรียกกลุ่มประท้วงว่าเป็นจลาจล ต้องเปิดฉากการสอบสวนพฤติกรรมของตำรวจ ต้องปล่อยตัวผู้ประท้วง รวมถึงให้ประชาชนมีสิทธิ์ในการออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป 

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลฮ่องกงยอมถอย แคร์รี่ แลม ออกประกาศถอนร่าง กม. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2562 เวลา 17:31:48 14,994 อ่าน
TOP