x close

ฝุ่น PM2.5 กลับมาแล้ว จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าภาคใต้ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

       ฝุ่น PM2.5 กลับมาแล้ว จากผลจำลองการเคลื่อนที่มวลอากาศแบบย้อนกลับ พบลมพัดผ่านจุดเผาไหม้จากเกาะสุมาตรา และมาเลเซีย ส่งผลให้ภาคใต้ของไทยมีหมอกควันปกคลุม

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก arm315 / shutterstock.com

        วันที่ 4 กันยายน 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า ค่าปริมาณความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง มีค่าปริมาณสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งค่าความเข้มข้นอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่จะสังเกตเห็นได้ชัดว่ามีหมอกควันปกคลุมจนทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง

        โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ airsouth.things.in.th ชี้ให้เห็นว่า ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงของ อ.หาดใหญ่ อยู่ในช่วงปริมาณ 52-72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (สถานีวิจัย ม.อ. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา), 53-103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (สถานี อ.เทพา จ.สงขลา) และ 41-80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (สถานี ม.อ. ปัตตานี) สอดคล้องกับค่า PM2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ สถานี อ.หาดใหญ่ ที่พบค่า PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมงสูงสุดถึง 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ณ เวลา 03.00 น.) ขณะที่ค่ามาตรฐานของไทยอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

        จากผลการจำลองการเคลื่อนที่ของมวลอากาศจากแหล่งกำเนิดแบบย้อนกลับ (Backward Trajectory) เป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมงย้อนหลัง แสดงให้เห็นผลจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ พัดผ่านจุดเผาไหม้บางส่วนบนหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควัน เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทย เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดนปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ค่า PM2.5 มีค่าสูงขึ้นในวันนี้

ฝุ่น PM2.5

        ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยข้อมูล ณ เวลา 17.00 น. ของวันนี้ ระบุว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 48 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง

        ทั้งนี้ ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝุ่น PM2.5 กลับมาแล้ว จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าภาคใต้ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 10:56:17 16,465 อ่าน
TOP