x close

บิลลี่ มีภาพลับ มาเฟียตัดป่า - อาจารย์ มธ. ชี้ เผายัดถังตายคล้ายเผา คอมมิวนิสต์

          บิลลี่ พอละจี มีภาพลับของมาเฟียกำลังตัดป่า หรือเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ถูกฆ่า พบวิธีการฆ่านั้น เป็นการเผาศพคล้ายสมัย จอมพล ถนอม ที่เผาคอมมิวนิสต์ ตามคำขวัญ ถีบลงเขา เผาถังแดง


          เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 รายการทุบโต๊ะข่าว ได้เปิดแผนผังเส้นทางการเสียชีวิตของบิลลี่ โดยบิลลี่ได้ถูกอุ้มหายเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 โดยถูกจับที่ด่านมะเร็ว แล้วถูกเอาตัวไปสอบที่อุทยาน และนำตัวไปปล่อยที่สามแยกมะค่า ซึ่งภรรยาของบิลลี่ไม่เชื่อว่ามีการปล่อยตัวบิลลี่ที่สามแยกมะค่า

          นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มีนอ ภรรยาของบิลลี่ เผยว่า ครอบครัวโล่งใจที่รู้ว่าบิลลี่อยู่ที่ไหน แต่เสียใจที่บิลลี่ถูกฆ่า ทางครอบครัวเชื่อว่ามีขบวนการเบื้องหลังเกี่ยวกับการเสียชีวิตของบิลลี่ และตนอยากรู้ว่าคนเหล่านั้นมีเหตุผลอย่างไรจึงต้องลงมือฆ่า บิลลี่ทำอะไรให้ไม่พอใจ โดยก่อนหน้านี้ บิลลี่ขับเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องสิทธิการทำกินในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีการเผายุ้งฉางเพื่อไล่ที่ แม้เจ้าหน้าที่รัฐบอกว่าจับกุมบิลลี่และปล่อยตัวไปแล้ว แต่คนสุดท้ายที่อยู่กับบิลลี่ก็คือเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้น ตนจึงคิดว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้แน่นอน

          จากนี้ตนก็คงต้องรอกระบวนการยุติธรรมต่อไป ก่อนหน้านี้ก็มีชาวบ้านที่รู้จักเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาบอกตนว่าอย่าไปยุ่งกับเรื่องนี้ ถ้าไม่อยากตายแบบบิลลี่


โดยเจ้าหน้าที่รัฐชุดจับกุมบิลลี่ มีดังต่อไปนี้


          - นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

          - นายเกษม ลือฤทธิ์ หัวหน้าพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.6 (เขามะเร็ว)

          - นายไพฑูรย์ แช่มเทศ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

          - นายกฤษณพงษ์ แช่มเทศ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

          - นายบุญแทน บุษราคัม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน


          นายประเวศน์ ทองดีเลี้ยง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เผยว่า ตรงจุดที่ดีเอสไอเจอถังน้ำมันนั้น พบว่าถังน้ำมันเป็นถังที่ใช้รองพื้นสะพานแขวนตอนน้ำในเขื่อนขึ้น ไม่ให้พื้นสะพานจมน้ำ บริเวณนั้นชาวบ้านเอาเถ้ากระดูกมาลอยอังคารเป็นประจำ ตนก็เคยเจอผ้าขาวด้วย และตรงนั้นก็กำหนดเป็นวังมัจฉา ห้ามไม่ให้มีการจับปลา อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เปิดด้วย

          ผศ. ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทวีตข้อความว่า วิธีการฆ่า บิลลี่ พอละจี นั้น เหมือนกับการเผาอำพรางศพในยุค จอมพล ถนอม กิตติขจร (2506-2516) เป็นการปฏิบัติการความรุนแรงนอกรูปแบบของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อกำจัดผู้ที่ต้องสงสัยว่าเป็นคอมมิวนิสต์ โดยมีการจับเผาผู้ต้องสงสัยเหล่านั้น บางคนโดนทรมานจนเสียชีวิต บางคนโดนเผาทั้งเป็น


          โดยการเผานั้น จะมีการซ้อนถังเอาไว้ 2 ใบ ถังใบล่าง จะใช้ฟืนรอง จากนั้นจึงเป็นตะแกรง แล้วเอาร่างไว้ถังบน แล้วเหล็กขัดร่างไว้ไม่ให้ศพกระเด็นจากถัง เผาเสร็จแล้ว เถ้ากระดูกจะกระเด็นมากองข้างล่าง แบบนี้เรียกว่าการฆ่ายัดถังแดง และยุคหนึ่งจึงมีคำพูดที่ว่า "ถีบลงเขา เผาถังแดง"


          น.ส.ภัทรมน สุวพันธุ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี เปิดเผยว่า เรื่องนี้อาจจะเกิดจากความต้องการที่จะให้อุทยานแห่งชาติเป็นมรดกโลก แต่ยังมีชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ จึงขึ้นทะเบียนไม่ได้ นอกจากนี้ บิลลี่ยังมีแฟลชไดรฟ์ที่บรรจุภาพของมาเฟียกำลังเลื่อยไม้ ซึ่งอาจะเป็นหลักฐานนำไปสู่การฆ่าปิดปากในครั้งนี้


          ก่อนหน้านี้  นายทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี พรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยออกมาเรียกร้องสิทธิให้ชาวกะเหรี่ยง ก็ถูกฆ่า จากนั้นก็เป็นบิลลี่ ที่เข้ามาดำเนินการรับช่วงต่อ ก็โดนฆ่าเช่นกัน ซึ่งในฎีกาของนายทัศน์กมล โอบอ้อม ยังมีคราบเลือดติดอยู่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิลลี่ มีภาพลับ มาเฟียตัดป่า - อาจารย์ มธ. ชี้ เผายัดถังตายคล้ายเผา คอมมิวนิสต์ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 09:47:33 74,841 อ่าน
TOP