x close

แม่ใจสลาย คลอดลูกน้อยเพื่อดูเขาตายในอ้อมแขน หลังการทำแท้งไม่ประสบผล


          แม่ใจสลาย คลอดลูกน้อยเพื่อดูเขาตายในอ้อมแขน หลังการทำแท้งไม่ประสบผล พบเด็กมีความบกพร่องแต่กำเนิด โอกาสรอดต่ำ หมอแนะนำให้ทำแท้ง

ทำแท้งผิดพลาด

          นับเป็นช่วงเวลาแห่งความยินดี เมื่อ โซเฟีย ข่าน คุณแม่ลูกหนึ่ง วัย 35 ปี จากเมืองโบลตัน มณฑลแลงคาเชียร์ ประเทศอังกฤษ ได้ทราบว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 ทั้งเธอและสามีต่างก็ตื่นเต้นและเฝ้ารอที่จะได้เห็นหน้าลูกคนนี้ แต่แล้วพวกเขาก็ต้องช็อกหนัก เมื่อได้ทราบจากแพทย์ว่ากระดูกสันหลังของเด็กได้รับการพัฒนาไม่สมบูรณ์ และเด็กก็ไม่น่าจะรอดชีวิต

          โซเฟียกับสามีต้องเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบากและเจ็บปวดใจอย่างถึงที่สุด จนสุดท้ายพวกเขาก็ยอมทำตามคำแนะนำของแพทย์ คือขอยุติการตั้งครรภ์นี้ โดยไม่คิดเลยว่าจะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดซ้ำอีกครั้ง เมื่อการทำแท้งเกิดความผิดพลาด ทำให้พวกเขาต้องเห็นลูกน้อยสิ้นใจต่อหน้า

          รายงานจากเว็บไซต์เดอะซัน เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 เผยว่า ในการตรวจครรภ์ขณะมีอายุครรภ์ 20 สัปดาห์ เผยให้เห็นว่าทารกมีภาวะกระดูกสันหลังมีรอยโหว่ (Spina bifida) นับเป็นข่าวร้ายที่ทำให้โซเฟียได้แต่คิดว่าเธอจะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร เธอเฝ้าคิดถึงการผ่าตัดเพื่อช่วยลูกน้อย และยังคงหวังว่าจะคลอดลูกออกมาได้อย่างปลอดภัยและได้สวมกอดเขา

          แต่เมื่อเวลาผ่านไป จากการตรวจดูทารกในครรภ์อีกหลายครั้ง แพทย์ก็พบว่านอกจากความผิดปกติที่กระดูกสันหลัง ทารกยังมีพัฒนาการบกพร่องอีกหลายอย่าง จนแทบไม่มีโอกาสรอดชีวิตระหว่างตั้งครรภ์ และแนะนำให้พวกเขายุติการตั้งครรภ์ ซึ่งหลังจากคู่สามีภรรยาปรึกษากันอย่างจริงจัง พวกเขาก็ตัดสินใจที่จะทำตามคำแนะนำนั้น

          "เราเจ็บปวดใจ แต่ก็ตัดสินใจจะยุติการตั้งครรภ์ เพราะรู้สึกว่านี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกแล้ว แม้จะมีช่วงเวลาที่ฉันยังสงสัยและรู้สึกผิดก็ตาม" โซเฟีย เผยถึงความรู้สึกในตอนนั้น

          และแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โซเฟียซึ่งตั้งครรภ์ได้ 25 สัปดาห์ ก็ได้เข้ารับการทำแท้งที่โรงพยาบาลเซนต์แมรี่ ในเมืองแมนเชสเตอร์ โดยได้รับคำสัญญาจากแพทย์ว่าการทำแท้งนี้จะประสบความสำเร็จแน่นอน 100%

          ทั้งนี้ การทำแท้งของหญิงอายุครรภ์เกิน 24 สัปดาห์ จะได้รับอนุญาตให้ทำเฉพาะในกรณีพิเศษเท่านั้น เช่นเดียวกับโซเฟีย ที่ทารกจะเกิดมาพร้อมความพิการ ซึ่งในการทำแท้งนี้ได้มีการฉีดยาเพื่อให้เด็กหัวใจหยุดเต้น และจะให้โซเฟียเบ่งคลอดทารกออกมาในภายหลัง โดยแพทย์ได้ทำการเช็กถึง 2 ครั้ง จนมั่นใจว่าเด็กหัวใจหยุดเต้นแล้ว จึงย้ายตัวโซเฟียไปยังโรงพยาบาลในเมืองโบลตัน เพื่อให้เธอคลอดลูก

          โซเฟีย ยอมรับว่า ตอนที่แพทย์ยืนยันว่าเด็กหัวใจหยุดเต้น เธอทั้งโล่งใจที่รู้ว่าลูกหยุดทรมานแล้ว แต่ก็เจ็บปวดใจที่รู้ว่าเขาจากไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็มีเรื่องแปลก ๆ เกิดขึ้น เพราะในขณะที่เธอนอนรอการคลอดอยู่ที่โรงพยาบาลในเมืองโบลตัน เธอรู้สึกเหมือนลูกกำลังดิ้น

          เธอรู้สึกถึงแรงเตะของทารกในครรภ์ มันทำให้โซเฟียตกใจมาก เธอจึงรีบแจ้งพยาบาลผดุงครรภ์ให้ทราบ แต่กลับได้รับคำตอบว่ามันเป็นไปไม่ได้ และก็ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจอะไรซ้ำด้วย

          หลังจากนั้นใน 10 ชั่วโมงต่อมา โซเฟียและทุก ๆ คนก็ช็อกหนัก เมื่อได้ยินเสียงร้องของทารกที่คลอดออกมา พยาบาลผดุงครรภ์รีบอุ้มทารกไปเพื่อขอความช่วยเหลือจากคนอื่น ๆ ก่อนจะนำเด็กกลับมาให้โซเฟียอุ้ม ถามว่าเธอต้องการให้พวกเขาทำอย่างไรต่อไป...

          ในตอนนั้นโซเฟียทำได้แค่กอดลูกไว้แนบอก ก้มลงจูบเขา แล้วบอกลูกว่าเธอรักเขามากแค่ไหน เธอรู้สึกจากใจว่าเด็กคนนี้คือนักสู้ตัวน้อย แม้ร่างกายของเขาจะไม่สมบูรณ์ แต่เขาก็ยังมีความมุ่งมั่นที่จะยังมีชีวิตออกมาให้เธอได้สวมกอด แม้จะเป็นเวลาสั้น ๆ เพียง 1 ชั่วโมง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตก็ตาม

          "ฉันทั้งยินดี แต่ก็โศกเศร้า ที่อย่างน้อยก็ยังได้มีโอกาสใช้เวลาร่วมกับเขา" โซเฟีย เผย

          โซเฟียกับสามีที่ต่างก็ใจสลาย ได้จัดงานศพและฝังร่างของลูกชายไว้ใกล้บ้าน ขณะที่สถานพยาบาลที่เกี่ยวข้องได้ถูกไต่สวนในกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งต่อมาเธอก็ได้รับจดหมายแสดงความเสียใจจากทางโรงพยาบาล พร้อมระบุว่าได้มีการเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติหลังการทำแท้ง ให้แพทย์ต้องตรวจสอบการเต้นของหัวใจทารกนานกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

          เธอรู้สึกดีใจก็จริงที่การปรับแนวปฏิบัติจะทำให้แม่คนอื่น ๆ ไม่ต้องเผชิญความเจ็บปวดเสียใจเช่นเธอ แต่ในด้านความรู้สึก โซเฟียยังคงโศกเศร้าและคิดถึงลูกชายที่จากไปอยู่ทุกวัน อย่างไรก็ตาม นับว่ายังดีที่เธอมีลูกชายคนโตที่ทำให้เธอยังต้องเข้มแข็ง และเขาก็ทำให้เธอยิ้มได้อีกครั้ง

          ในขณะเดียวกัน โซเฟียก็ยังรู้สึกว่าเธอไม่ได้รับคำขอโทษใด ๆ จากทางโรงพยาบาลเลย และยังขุ่นเคืองใจที่ไม่มีใครรับฟังเสียงของเธอตอนที่เธอบอกว่าลูกยังดิ้นอยู่ในท้อง เธอหวังว่าในอนาคตพยาบาลผดุงครรภ์จะรับฟังเสียงของแม่บ้าง เพราะสัญชาตญาณของแม่นั้นทรงพลังอย่างยิ่ง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ใจสลาย คลอดลูกน้อยเพื่อดูเขาตายในอ้อมแขน หลังการทำแท้งไม่ประสบผล อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 12:04:31 19,043 อ่าน
TOP