x close

เครื่องดีเลย์เพราะนักบินยังไม่มา ผดส. เลยออกไปขับเอง พร้อมเผยเหตุผล

          เครื่องบินดีเลย์เพราะนักบินยังไม่มา ผู้โดยสารเลยอาสาออกไปขับเอง ทำใจหายวาบ ก่อนเผยความจริงว่า เป็นนักบินของสายการบิน กำลังจะพาครอบครัวไปเที่ยวพอดี

เครื่องดีเลย์
ภาพจาก Vytautas Kielaitis / Shutterstock.com

          วันที่ 5 กันยายน 2562 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เผยรายงานว่า ไมเคิล แบรดเลย์ เป็นหนึ่งในผู้โดยสารบนสายการบินอีซีเจ็ต (Easyjet) ซึ่งมีกำหนดการเดินทางจากสนามบินแมนเชสเตอร์ ของอังกฤษ ไปยังเมืองอาลิกันเต ในประเทศสเปน เขากำลังจะพาภรรยาและลูกไปเที่ยวพักผ่อนที่นั่น แต่ดันเกิดเหตุที่เขาเองก็ไม่คาดคิดว่า จะต้องเป็นผู้ไปแก้ไขด้วยตัวเอง

          เมื่อเที่ยวบินเกิดล่าช้า เนื่องจากนักบินที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ยังไม่มา ช่วงเวลานั้น แบรดเลย์ ได้ออกไปยืนประกาศที่อุปกรณ์กระจายเสียงจากห้องของกัปตัน ระบุว่า เขาจะมาทำหน้าที่เป็นนักบิน พาผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมาย มิเช่นนั้นเที่ยวบินจะต้องดีเลย์ไปเป็นเวลานานหลายชั่วโมง


          แบรดเลย์ กล่าวว่า ภรรยาของเขาและลูกชายคนเล็กนั่งมาบนเครื่องบินในที่นั่งแถวที่ 15 ซึ่งหวังว่าเขาจะนอนหลับอยู่ ภรรยาบอกเขาว่า เที่ยวบินของเราจะดีเลย์ 2 ชั่วโมง เพราะนักบินรายหนึ่งยังไม่มา เขาคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรดี กระทั่งตอนผ่านจุดตรวจความปลอดภัย เขาก็ตัดสินใจว่า เขาน่าจะรับอาสาขับเครื่องบินเอง เพราะเขาต้องการพาครอบครัวไปเที่ยววันหยุด ไม่อยากต้องเสียเวลาติดแหง็กอยู่ที่นี่

          ตอนนั้น เขาจึงโทรศัพท์ไปหาทางอีซีเจ็ต บอกว่า "เฮ้ ตอนนี้ ผมกำลังยืนอยู่ที่เทอร์มินอล ไม่ได้ทำอะไร และมีใบอนุญาตขับเครื่องบินอยู่กับตัวพอดี และถ้าหากว่าคุณต้องการความช่วยเหลือ ผมพร้อมอยู่ตรงนี้" หลังจากนั้นประมาณ 38 วินาที สายการบินก็โทร. กลับมาหาเขา บอกว่า "ได้โปรดเถิด คุณช่วยพาเครื่องบินไปอาลิกันเต ได้ไหม ?"

          แบรดเลย์ ยืนอยู่ต่อหน้าผู้โดยสาร ประกาศว่า "ดังนั้น หากคุณโอเค ยอมรับได้ว่านักบินคนหนึ่งจะเป็นเช่นนี้ (ไม่สวมชุดเครื่องแบบ) เราก็จะเดินทางไปอาลิกันเตกันเลยตอนนี้" บรรดาผู้โดยสารเมื่อได้ทราบว่าเขาเป็นนักบินของสายการบินดังกล่าวพอดี แถมยังมีอารมณ์ขันอีก ก็พากันชอบอกชอบใจ ส่งเสียงร้องเชียร์กันใหญ่

          คลิปวิดีโอเหตุการณ์บินเครื่องบิน ถูกบันทึกไว้ได้โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Michelle Hannah Potts ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสาร เขานำมันมาโพสต์แชร์ บอกว่าเป็นประสบการณ์การบินที่น่าทึ่งมาก ไม่คิดว่าจะเจอเรื่องแบบนี้จริง ๆ โชคดีที่เขาเป็นนักบินและอยู่ที่นี่ ไม่เช่นนั้น อาจจะมีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว

          ทางด้านโฆษกของสายการบินอีซีเจ็ต ได้ออกแถลงการณ์ชื่นชมแบรดเลย์ ที่ยอมเสียสละเวลาส่วนตัวมาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาคับขัน อย่างไรก็ดี ทางเรามีการตรวจเช็กความพร้อม ยืนยันว่า เขามีการพักผ่อนที่เพียงพอ และมีวันหยุดก่อนหน้านั้น 4 วัน และมีใบอนุญาตขับเครื่องบินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

          โดยเที่ยวบินดังกล่าวพาผู้โดยสารเดินทางไปถึงจุดหมายโดยสวัสดิภาพ สำหรับเหตุที่ทำให้เที่ยวบินต้องล่าช้า เป็นผลกระทบมาจากกรณีการควบคุมการจราจรทางอากาศของฝรั่งเศส (ATC) ล้มเหลว เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้โดยสารติดค้างภายในสนามบิน ทางสายการบินต้องสำรองลูกเรือไปปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามยังคงมีเที่ยวบินจำนวนมากที่ต้องดีเลย์เป็นเวลาหลายชั่วโมง เพราะขาดลูกเรือมาปฏิบัติหน้าที


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องดีเลย์เพราะนักบินยังไม่มา ผดส. เลยออกไปขับเอง พร้อมเผยเหตุผล อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:51:13 175,191 อ่าน
TOP