x close

พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ อิทธิพลจากไฟป่าอินโดนีเซีย

          ควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมหลายพื้นที่ใน จ.สงขลา พบที่ อ.หาดใหญ่ มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


          เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ควันไฟไหม้ป่าจากประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมหลายพื้นที่ใน จ.สงขลา โดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่ ที่มีหมอกควันปกคลุมหนา เนื่องจากสภาพพื้นที่มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ ทำให้อากาศไม่หมุนเวียน

          โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 รายงานคุณภาพอากาศพื้นที่ อ.หาดใหญ่ พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดังนั้น ประชาชนจึงควรระวังปัญหาสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก หรือระคายเคืองตา ควรลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง และควรมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเองหากมีความจำเป็น
 
ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พบจุดความร้อนมีปริมาณมากเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา คาดว่าลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดหมอกควันเข้ามาปกคลุมภาคใต้ เมื่ออากาศปิดจึงทำให้หมอกควันยังคงปกคลุมอยู่

          ส่วนที่จังหวัดสตูล พบว่า สภาพอากาศในท้องทะเลที่ ต.ตำมะลัง อ.เมือง มีท้องฟ้ามืดครึ้ม จึงทำให้ชาวประมงเดินเรือด้วยความยากลำบาก

          ล่าสุด (6 กันยายน) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) พื้นที่ภาคใต้ ณ เวลา 09.00 น. พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 8-43 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีมากถึงปานกลาง

          ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, กรมควบคุมมลพิษ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ อิทธิพลจากไฟป่าอินโดนีเซีย โพสต์เมื่อ 6 กันยายน 2562 เวลา 10:51:49 6,750 อ่าน
TOP