x close

ลูกหนี้ กยศ. ร้องเรียน วอนเลิกดอกเบี้ย - ยึดทรัพย์ ขอแค่ชำระคืนเฉพาะเงินต้น


        ลูกหนี้ กยศ. ร้องผู้นำฝ่ายค้าน หวังยกเลิกดอกเบี้ย เลิกยึดทรัพย์ ขอชำระคืนเฉพาะเงินต้น ด้านฝ่านค้านส่อผลักดัน ชี้ควรเอางบซื้ออาวุธมาหนุนจุดนี้แทน

         วันที่ 5 กันยายน 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า ตัวแทนกลุ่มลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กลุ่มบังคับคดีสืบทรัพย์และยึดทรัพย์ จาก 4 ภาคทั่วประเทศ ได้ยื่นหนังสือถึงผู้นำฝ่ายค้าน ผ่านนายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อเรียกร้องการขยายเวลาชำระหนี้ กยศ. โดยข้อเรียกร้องประกอบด้วย

กยศ.
ภาพจาก ไทยโพสต์

         1. ยกเลิกดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าทนายความ และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

         2. กำหนดชำระเงินคืน ในส่วนของเงินต้นทั้งหมดภายในระยะเวลา 15 ปี

         3. ยกเลิกการยึดทรัพย์ของผู้กู้ และผู้ค้ำทั้งหมด

         4. กรณีผู้ที่ชำระเบี้ยปรับไปแล้ว ขอให้นำยอดเงินทั้งหมดนี้มาหักลบในส่วนของเงินต้น และชำระต่อไปตามศักยภาพของแต่ละคน

กยศ.
           ภาพจาก ไทยโพสต์

         ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มลูกหนี้ กยศ. กล่าวว่า การมาเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการให้ยกเลิกเงินต้น แต่ขอยืดระยะเวลาในการชำระออกไปให้นานกว่านี้ เนื่องจากทุกคนไม่ได้มีเงินเดือนสูงตามที่ กยศ. ได้ออกมาตรการ ซึ่งปัจจุบันมีลูกหนี้ กยศ. ถูกยึดทรัพย์แล้วมากกว่า 20,000 ราย เนื่องจากแต่ละคนมีรายได้เดือนละ 10,000 กว่าบาท ถ้านำเงินตรงนี้มาชำระหนี้ แล้วครอบครัวจะอยู่อย่างไร

         นายอดิศร กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เสนอต่อผู้นำฝ่ายค้านให้หามาตรการดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป มองว่าเงินกู้ กยศ. เป็นงบสร้างคน สร้างการศึกษาตามนโยบายของรัฐ ดังนั้น จึงไม่ควรบังคับคดีแบบคดีแพ่งทั่วไป แทนที่จะเก็บดอกเบี้ยและยึดทรัพย์ลูกหลาน ให้นำงบประมาณที่ไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มาช่วยอุดหนุนตรงนี้ดีกว่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกหนี้ กยศ. ร้องเรียน วอนเลิกดอกเบี้ย - ยึดทรัพย์ ขอแค่ชำระคืนเฉพาะเงินต้น อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2562 เวลา 14:22:06 42,205 อ่าน
TOP