x close

ขสมก. เล็งปรับลดค่าโดยสารรถเมล์ ปอ. 15 บาทตลอดสาย รู้ผลภายใน 1 เดือน

          ขสมก. เตรียมแผนปรับลดค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศ (ปอ.) เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับคนกรุง ชูไอเดีย 10-15 บาทตลอดสาย ด้านกระทรวงคมนาคม สั่งต้องได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ขสมก.
ภาพจาก 2p2play / Shutterstock.com

ขสมก.
ภาพจาก chanawut13 / Shutterstock.com

          เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 แนวหน้า รายงานว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีการนำเสนอแผนลดค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศ (ปอ.) ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา โดยนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ว่าที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า แนวทางการลดค่าโดยสารรถเมล์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปมาตรการดำเนินการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม

          เบื้องต้น ได้เสนอปรับลดค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศตลอดสาย เช่น ค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย หรือ ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย รวมถึงการลดราคาตั๋ววันของรถเมล์แบบจ่ายครั้งเดียว แต่ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวจะต้องไม่กระทบกับรายได้ ขสมก. และภาษีประชาชน จึงอาจจะต้องเจรจากับ กทม. ในการนำภาษีป้ายวงกลมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

          ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ทาง ขสมก. กลับไปพิจารณารายละเอียด ในส่วนของการบริหารหนี้สาธารณะและการจัดหารถโดยสารให้ข้อมูลตัวเลขต่าง ๆ มีความชัดเจน และสามารถอธิบายต่อสาธารณะได้ โดยให้กรอบระยะเวลา 1 เดือน ดำเนินการก่อนส่งกลับมาให้กระทรวงคมนาคมอีกครั้งเพื่อส่งเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป จึงคาดว่า ขสมก. จะสามารถเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ในช่วงมีนาคม 2563

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขสมก. เล็งปรับลดค่าโดยสารรถเมล์ ปอ. 15 บาทตลอดสาย รู้ผลภายใน 1 เดือน โพสต์เมื่อ 6 กันยายน 2562 เวลา 16:11:31 4,340 อ่าน
TOP