x close

ตร. ฮ่องกงปักหลักสนามบิน เตรียมรับมือชุมนุมใหญ่ - กงสุลไทยประกาศเตือน

 
           ม็อบฮ่องกงเตรียมชุมนุมใหญ่ ตำรวจกระจายกำลังคุมเข้ม ปักหลักสถานีรถไฟ หวั่นม็อบยึดสนามบิน ด้านสถานกงสุลไทยประกาศเตือน รถไฟ MRT ปรับเปลี่ยนการให้บริการ ควรเผื่อเวลาเดินทาง


ประท้วงฮองกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

             วันที่ 7 กันยายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้กระจายกำลังไปยังสถานีขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อกับสนามบิน หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเตรียมจะออกมาเดินขบวนชุมนุมตามท้องถนนและสถานีรถไฟอีกรอบ พร้อมประกาศว่ามีเพียงผู้โดยสารเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าสนามบิน และขึ้นขบวนรถไฟแอร์พอร์ตเอกซ์เพรส

            เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นสถานีรถไฟแอร์พอร์ตเอกซ์เพรส และตรวจค้นรถบัส 1 คัน พร้อมกระจายกำลังประจำการอยู่ตามสถานีขนส่งสาธารณะที่จะมุ่งหน้าไปยังสนามบิน

            การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายเหมือนกับสัปดาห์ที่แล้ว ที่กลุ่มผู้ประท้วงกีดขวางถนนสายหลักที่มุ่งหน้าไปสนามบิน รวมทั้งโยนขยะใส่รางรถไฟ และทำลายข้าวของภายในสถานีรถไฟ MTR จนสร้างวุ่นวายเป็นอย่างมาก

            เคิร์ต ครูซาต นักศึกษาหนุ่มชาวฟิลิปปินส์ วัย 20 ปี ที่จำเป็นต้องใช้บริการสนามบินนานาชาติฮ่องกง เพื่อเดินทางไปศึกษาต่อที่อิสราเอล เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ตนเองรู้สึกไม่ค่อยสบายใจที่พบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินไปเดินมา เพราะได้ดูข่าวทางโทรทัศน์ที่เผยให้เห็นการปะทะกันและการใช้ความรุนแรง ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ตนเองอยากหลีกเลี่ยงให้ไกลที่สุด ไม่อยากเข้าไปเอี่ยวด้วย และตนเองก็คงไม่สามารถเบาใจได้ จนกว่าจะได้ขึ้นเครื่องบิน

ประท้วงฮองกง
ภาพจาก PHILIP FONG / AFP

            ทางด้านเฟซบุ๊ก สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ก็ได้ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ระบุว่า ในวันนี้ (7 กันยายน) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ขบวนรถไฟ MRT ที่ให้บริการรถไฟใต้ดินและรถไฟ Airport Express ได้ปรับรูปแบบการให้บริการตามคำขอของรัฐบาลฮ่องกงและการท่าอากาศยานฮ่องกง เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ ดังนี้

            1. Airport Express จะให้บริการระหว่างสถานีท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ไปที่สถานี Hong Kong Station (ฝั่งเกาะฮ่องกง) เท่านั้น โดยรถไฟจะให้บริการทุก 10 นาที

            2. Airport Express จะไม่จอดที่สถานีเกาลูน (Kowloom) สถานีชิงอี (Tsing Yi) และสถานีเอเชีย เวิลด์ เอกซ์โป (Asia World-Expo)

            สำหรับผู้ที่พักอยู่ใกล้สถานีเกาลูน และสถานีชิงอี อาจเดินทางไป-กลับ ท่าอากาศยานฯ โดยนั่ง MTR สายสีส้มเพื่อไปขึ้น Airport Express ที่สถานี Hong Kong Station และสามารถใช้บริการรถ Airport Bus หมายเลข A10, A11, A12, A22 ได้ที่สถานีเกาลูน และรถบัสหมายเลข A31 ได้ที่สถานีชิงอี

            3. สถานี Asia World-Expo ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว

            4. ระงับการให้บริการ Intown Check-in ที่สถานีเกาลูน

            5. การให้บริการ Intown Check-in ที่สถานี Hong Kong Station จะต้องทำก่อนเวลาเที่ยวบินออก 90 นาที

            6. ข้อมูลเพิ่มเติม รถไฟ MTR สถานี Prince Edward, Mong Kok และYau Ma Tai เปิดให้บริการตามปกติแล้วในวันนี้ 

            ทั้งนี้ การปรับรูปแบบการให้บริการของ Airport Express ในวันนี้ อาจก่อให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการ รวมถึงความหนาแน่นของผู้โดยสารที่จะเดินทางไปที่ท่าอากาศยานฮ่องกง ทั้งทางรถไฟ และอาจส่งผลไปถึงการติดขัดทางถนน

            ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้ผู้ที่มีกำหนดเดินทางในวันที่ 7 กันยายน 2562 โปรดเผื่อเวลาในการเดินทางไปท่าอากาศยานฯ และตรวจสอบตารางเที่ยวบินกับสายการบินที่ท่านจะเดินทางอย่างใกล้ชิด

            สามารถตรวจสอบการให้บริการรถไฟ MTR ได้ที่ mtr.com.hk

            และสามารถตรวจสอบข้อมูลข่าวสารและสถานะเที่ยวบินได้จาก website การท่าอากาศยานฮ่องกง ได้ที่ hongkongairport.com

 



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร. ฮ่องกงปักหลักสนามบิน เตรียมรับมือชุมนุมใหญ่ - กงสุลไทยประกาศเตือน อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2562 เวลา 14:53:46 6,430 อ่าน
TOP