x close

PM2.5 ภาคใต้พุ่งสูง แนะสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง ลดกิจกรรมกลางแจ้ง

          ค่าฝุ่นละออง PM2.5 พื้นที่ภาคใต้พุ่งสูง โดยเฉพาะ สงขลา-สตูล กรมควบคุมมลพิษ แนะประชาชนสวมหน้ากาก และลดกิจกรรมกลางแจ้ง





ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

         วันที่ 8 กันยายน 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นพิษ หรือ PM2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สงขลา และ จ.สตูล ล่าสุดนั้น อยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่า PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมงที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา (ณ เวลา 12.00 น.) จากสถานีวิจัย ม.อ. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่า PM2.5 อยู่ระหว่าง 49-86 ไมโครกรัม/ลบ.ม. สอดคล้องกับค่าเฉลี่ย PM2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ สถานี อ.หาดใหญ่ เท่ากับ 57 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

          จากผลการจำลองการเคลื่อนที่ของมวลอากาศ ลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้พัดอ้อมภาคใต้ตอนล่างและมาเลเซีย มาเข้าสู่พื้นที่่ จ.สตูล และ จ.สงขลา โดยตรง และหอบฝุ่นควันบางส่วนจากประเทศอินโดนีเซีย และฝั่งตะวันตกของประเทศมาเลเซีย ทำให้ค่า PM2.5 ทั้ง 2 จังหวัดมีค่าขึ้นสูง ขณะเดียวกันจากพยากรณ์อากาศในวันนี้ คาดว่าภาคใต้อาจมีฝนตกในพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลให้สถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ตอนล่างบรรเทาลงระดับหนึ่ง


         นอกจากนี้ยังมีรายงานจากกรมควบคุมมลพิษ ว่า ขณะนี้บางพื้นที่มีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว และพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบแพทย์

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก สปริงนิวส์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PM2.5 ภาคใต้พุ่งสูง แนะสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง ลดกิจกรรมกลางแจ้ง อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2562 เวลา 22:36:51 11,278 อ่าน
TOP