x close

อ.เฉลิมชัย แจงภาพพระอุลตร้าแมน แค่สงสารเด็ก หากเป็นตนคงไม่วาดแบบนี้

          อ.เฉลิมชัย แจงเพิ่มกรณี นศ. วาดภาพพระอุลตร้าแมน บอกแค่สงสารและส่งเสริมให้มีจินตนาการ แต่ไม่ให้เห็นด้วยกับภาพ เผยภาพลักษณะนี้เคยส่งประกวดแต่ตนคัดออก ชี้เป็นศิลปะล้ำหน้าเกินกว่าความคิดของคนไทย
        
          จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพวาดผลงานศิลปะภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ผลงานภาพวาดของนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งจัดแสดงที่ศูนย์การค้า ใน จ.นครราชสีมา ต่อมานักศึกษาเจ้าของผลงานภาพวาดดังกล่าวเข้ากราบขอขมาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มองว่าไม่เหมาะสม และเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา ซึ่งนักศึกษายืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ แค่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าคือฮีโร่ที่ช่วยโลกให้สงบสุขได้

          ขณะเดียวกัน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ได้ออกมาระบุว่า ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการของเด็ก กล้าเปลี่ยนแปลง ไม่ควรไปด่าคนวาดภาพนี้ เพราะเด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้ทำผิด หรือเอาเศียรพระพุทธเจ้าไปใส่ในร่างไม่ดี ตนมองว่าไม่ได้เสียหายแต่อย่างใดนั้น  

อ่านข่าว : อ.เฉลิมชัย ป้องภาพพระอุลตร้าแมน ไม่ผิด ไม่ได้เอาเศียรพระไปใส่กับคนชั่ว !

          ล่าสุด วันที่ 9 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก นรินทร ทามาส ได้เผยแพร่คลิป อาจารย์เฉลิมชัย ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกว่า การที่ตนออกมาปกป้องเด็กที่วาดภาพดังกล่าวเป็นเพราะตนเองแค่เพียงสงสารเด็กเท่านั้น ไม่ได้มองว่าภาพวาดดังกล่าวเป็นสิ่งที่เหมาะสม เพราะหากเป็นระดับศิลปินแล้วคงไม่วาดภาพลักษณะดังกล่าวออกมาอย่างแน่นอน เพราะไม่มีความซับซ้อนในการถ่ายทอด แต่เพียงแค่ชื่นชมและส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการเท่านั้น

          นอกจากนี้ ที่ผ่านมาตนเคยเป็นกรรมการในงานประกวดวาดภาพก็เคยมีเด็กส่งภาพลักษณะเช่นนี้มาประกวดซึ่งตนก็คัดออก ถามว่าเห็นด้วยไหม ตนบอกเลยว่าไม่เห็นด้วย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราต้องให้อภัย ตนจึงบอกว่าหากต้องการด่าให้มาด่าตนเองดีกว่า เนื่องจากงานศิลปะดังกล่าวล้ำหน้าเกินกว่าความคิดของคนไทย และอยากให้เลิกต่อว่าเด็กได้แล้ว 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เฉลิมชัย แจงภาพพระอุลตร้าแมน แค่สงสารเด็ก หากเป็นตนคงไม่วาดแบบนี้ โพสต์เมื่อ 9 กันยายน 2562 เวลา 15:24:26 25,720 อ่าน
TOP