x close

เครือข่ายชาวพุทธ ยื่นสอบเพลง นะโม ของ นุ้ย เชิญยิ้ม ชี้เหยียดหยามพุทธศาสนา

          องค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ร้องกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจสอบ เพลงนะโม ของ นุ้ย เชิญยิ้ม ชี้ไม่เหมาะสม เหยียดหยามพุทธศาสนา

          วันที่ 9 กันยายน 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ผศ. ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา และนายมงคล ทองชัย กรรมการเปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือกับกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้มีการตรวจสอบ เพลงนะโม ของ นุ้ย เชิญยิ้ม นักแสดงตลกชื่อดัง เนื่องจากมีเนื้อหาของเพลงที่หมิ่นเหม่ต่อข้อเท็จจริงในพระพุทธศาสนา และสะท้อนความรู้สึกในเชิงอคติต่อพระสงฆ์


            นายมงคล กล่าวว่า เพลงนี้มีการนำคำว่า นะโม ซึ่งเป็นคำกล่าวสรรเสริญพระพุทธเจ้า เข้ามาอยู่ในเพลง โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ของเพลงเป็นเรื่องตลกโปกฮา ล้อเลียน ดูหมิ่น เหยียดหยามพุทธศาสนา อีกทั้งเอ็มวีประกอบก็มีการเต้นออกท่าทาง แสดงความสนุกสนาน ไม่เหมาะสม


ภาพจาก Youtube Nui Chernyim 

          ทั้งนี้ เพลงดังกล่าวมีหลายคน หลายเพศ หลายช่วงอายุ เข้ามาดู ต่างคนต่างตีความแตกต่างกันไป ตนยอมรับว่าเป็นการสะท้อนสังคม เพราะทุกวันนี้มีเรื่องพระฉันอาหารเย็น หรือกิจกรรมที่ผิดต่อหลักพุทธศาสนา แต่ก็เป็นรายบุคคลเท่านั้น หากพบเห็นสามารถร้องเรียนได้ ซึ่งหากจะผลิตอะไรที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาควรจะศึกษา หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนผลิตงานออกมา


ภาพจาก Youtube Nui Chernyim


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายชาวพุทธ ยื่นสอบเพลง นะโม ของ นุ้ย เชิญยิ้ม ชี้เหยียดหยามพุทธศาสนา อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2562 เวลา 22:49:37 14,565 อ่าน
TOP