x close

เปิดมุมมองนักบิน เครื่องบินแอร์เอเชียระเบิด เหตุใดจึงบินต่อ ไม่เอาเครื่องลง !

           เปิดมุมมองของฝั่งนักบิน จากเหตุการณ์เครื่องบินแอร์เอเชีย FD178 ระเบิดกลางอากาศ บนความสูง 5,000 ฟุต เหตุใดจึงไม่เอาเครื่องลงทันทีที่รู้เรื่อง ต้องให้ผู้โดยสารร่างใหญ่ถีบประตูเครื่องบินก่อน

แอร์เอเชียระเบิดกลางอากาศ

           จากกรณีที่เครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD178  ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นระหว่างการนำเครื่องบินขึ้น จากท่าอากาศยานนานาชาติมาเล ประเทศมัลดีฟส์ มายังกรุงเทพฯ และต่อมา ได้มีคนออกมาเล่าประสบการณ์ระทึกในห้วงเวลาที่ลอยอยู่บนอากาศ แต่เห็นไฟไหม้ที่ข้างตัวเครื่อง จนมีผู้โดยสารลุกจากที่นั่ง และพยายามถีบห้องกัปตัน เพื่อที่จะให้กัปตันเอาเครื่องลงนั้น

           ล่าสุด (10 กันยายน 2562 ) เฟซบุ๊ก บินแหลก ได้ออกมาชี้แจงว่า การที่มีผู้โดยสารเห็นไฟติดที่ตัวเครื่อง และพยายามตะโกนว่าไฟไหม้ แต่นักบินยังเอาเครื่องขึ้นและไม่ยอมหันหัวเครื่องบินกลับไปที่สนามบินนั้น ไม่ใช่ว่านักบินเองจะไม่รู้เรื่องว่ามีไฟไหม้ ตรงกันข้าม บนหน้าจอของเครื่องบินได้บอกหมดทุกอย่างว่าเกิดอะไรขึ้น และไม่จำเป็นที่ผู้โดยสารจะต้องมาถีบประตูค็อกพิต แต่นักบินต้องเอาเครื่องขึ้นเพื่อให้อยู่ในระดับความสูงที่ปลอดภัย ก่อนที่จะเข้าสู่ลำดับขั้นตอนของการรักษาและประคองเครื่องยนต์ต่อไป


           นอกจากนี้ ในเครื่องยนต์เอง มีอุปกรณ์ดับไฟอยู่แล้ว ไม่จำเป็นว่าเห็นไฟแล้วต้องหันหัวกลับ แต่ต้องลองใช้ก่อน ดับไม่ดับอีกเรื่อง แล้วค่อยกลับ แม้เหลือเครื่องยนต์เดียวก็บินได้ และเมื่อจะต้องลงจอดด้วยเครื่องยนต์เดียว ก็ต้องมีการเตรียมพร้อมหลายอย่าง


           นักบินเองเทรนมามากจนเป็นมืออาชีพ ทุก ๆ 6 เดือน นักบินทุกคนต้องเข้าทดสอบการบินกับเครื่องจำลองในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งไฟไหม้ เครื่องยนต์ดับ เครื่องยนต์ขัดข้อง และทุกอย่างก็มีขั้นตอนของมัน ตนเข้าใจว่า ในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน ทุกคนย่อมตื่นตระหนก แต่การไปถีบห้องนักบินนั้น นอกจากจะเป็นการรบกวนสมาธิของนักบิน ยังเป็นการทำผิดกฎหมาย ถ้าเขาจะเอาเรื่องก็ติดคุกได้เลย

           นอกจากนี้ เมื่อเครื่องบินบินลงมาแล้ว เหตุที่ยังปล่อยผู้โดยสารออกมาเลยไม่ได้ เพราะต้องให้รถดับเพลงดับไฟก่อน หากปล่อยผู้โดยสารลงจากเครื่องในขณะที่ไฟกำลังไหม้ ย่อมเป็นอันตราย และต้องขอบคุณเจ้าของโพสต์ที่ช่วยกันคนเอาไว้ไม่ให้กรูกันไปที่ประตูฉุกเฉิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน

แอร์เอเชียระเบิดกลางอากาศ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Adduans

           ถึงกระนั้น เหตุการณ์นี้ก็จบลงที่ ทุกคนปลอดภัย ดังนั้น หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน ขอให้ทุกคนใจเย็น เพราะนักบินและลูกเรือทุกคนได้รับการเทรนและแก้ปัญหา ให้อุดรูรั่วและรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้อยู่แล้ว การตื่นตระหนกไม่ช่วยอะไร มีแต่สติเท่านั้นที่จะทำให้ทุกคนรอด



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดมุมมองนักบิน เครื่องบินแอร์เอเชียระเบิด เหตุใดจึงบินต่อ ไม่เอาเครื่องลง ! อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2562 เวลา 17:26:40 72,611 อ่าน
TOP