x close

โรงงานผลิต iPhone ใหญ่สุดในโลก กดขี่ พนง. ห้ามลาออก บังคับทำโอที 100 ชม.

       แฉโรงงานผลิต iPhone ใหญ่ที่สุดในโลก ที่จีน ละเมิดกฎหมายแรงงานจีน กดขี่พนักงาน บังคับทำโอที 100 ชั่วโมงต่อเดือน แถมสั่งห้ามลาออก ด้าน Apple โร่ปฏิเสธ ยันไม่เป็นความจริง


โรงงานผลิตไอโฟน
ภาพจาก chinalaborwatch.org

       เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า โรงงานผลิตไอโฟน (iPhone) ของแอปเปิล ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดกฎหมายแรงงานจีนหลายข้อ และได้กดขี่พนักงานต่าง ๆ นานา ทั้งห้ามไม่ให้ลาออก จ้างพนักงานชั่วคราวจำนวนมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และบังคับให้ทำงานล่วงเวลาหลายชั่วโมง โดยไม่ได้รับค่าแรงที่เป็นธรรม

       โรงงานผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดแห่งนี้ ตั้งอยู่ในนครเจิ้งโจว เมืองใหญ่ในมณฑลเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยโรงงานดังกล่าวบริหารจัดการและควบคุมโดย ฟอกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของไต้หวัน ที่เป็นคู่ค้ารายสำคัญของแอปเปิล

       โรงงานแห่งนี้มีขนาดใหญ่มาก ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1.4 ล้านตารางเมตร มีกำลังการผลิตไอโฟนอยู่ที่วันละ 500,000 เครื่อง และไอโฟนส่วนใหญ่ที่วางขายทั่วโลกมาจากโรงงานแห่งนี้ ด้วยเหตุนี้โรงงานดังกล่าวจึงมีฉายาว่า เมืองแห่งไอโฟน หรือ iPhone City 

       ผู้ที่ทำการเปิดโปงเรื่องปัญหาแรงงานในโรงงานดังกล่าว คือ องค์กรไชน่า เลเบอร์ วอตช์ หรือ ซีแอลดับเบิลยู (China Labor Watch) องค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านสิทธิมนุษยชน ที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชนชั้นแรงงานของจีน

โรงงานผลิตไอโฟน
ภาพจาก chinalaborwatch.org

       ทางองค์กรตรวจสอบพบว่า โรงงานผลิตไอโฟนแห่งนี้จ้างแรงงานชั่วคราวเป็นจำนวนมาก เพื่อประหยัดรายจ่าย พวกเขาเหล่านี้จะถูกจ้างมากที่สุดในช่วงที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตที่สูง ซึ่งทางโรงงานจะใช้เงินโบนัสมาเป็นเครื่องล่อใจ และไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินชดเชยให้เมื่อหมดสัญญาจ้างงานไปแล้ว

       เด็กนักเรียนมัธยมปลายจำนวนมากถูกจ้างมาทำงานพาร์ตไทม์ที่นี่ แต่ต้องทำงานหนักเหมือนกับพนักงานประจำ รวมทั้งต้องทำงานล่วงเวลาในจำนวนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย และสภาพชีวิตการเป็นอยู่ของพวกเขาก็เรียกได้ว่าย่ำแย่ ต้องแออัดกันอยู่ในห้องพักที่แคบ ไม่ได้ถูกสุขอนามัย

       พนักงานประจำของโรงงานผลิตไอโฟนแห่งนี้ จะถูกสั่งห้ามลาออกอย่างเด็ดขาดในช่วงที่ต้องการกำลังการผลิตสูง ทางเดียวที่จะออกจากงานได้คือ การขาดงาน 3 วัน จนถูกไล่ออกไปเอง

       นอกจากนี้แล้ว รายงานยังระบุว่า พนักงานยังถูกต่อว่าหยาบคาย และถูกกดขี่จากหัวหน้างานอยู่เสมอ ส่วนสถิติการเกิดอุบัติเหตุนับว่าน้อยมาก เพราะทางผู้จัดการหัวหมอ ออกคำสั่งให้พนักงานปิดบังความจริงเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ พนักงานต้องทำงานล่วงเวลาอย่างน้อยเดือนละ 100 ชั่วโมง ทั้งที่กฎหมายของจีนระบุว่า นายจ้างมีสิทธิ์ให้พนักงานทำงานล่วงเวลาได้แค่เพียงเดือนละ 36 ชั่วโมง เท่านั้น

โรงงานผลิตไอโฟน
ภาพจาก chinalaborwatch.org

       องค์กร China Labor Watch ระบุว่า ฟอกซ์คอนน์และแอปเปิลทราบดีว่าตัวเองทำผิดและละเมิดกฎหมายแรงงานของจีนหลายข้อ แต่พวกเขาก็ยังทำต่อไป และไม่ได้แจ้งให้ทางการทราบ เพราะเห็นแก่ผลกำไรจำนวนมหาศาลที่ได้รับ รวมทั้งลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก

       หลังรายงานดังกล่าวถูกเปิดเผย ทางแอปเปิลและฟอกซ์คอนน์ก็ได้ออกมาชี้แจง ยอมรับว่ามีการจ้างพนักงานชั่วคราวจำนวนมากจริง แต่อ้างว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ

       ส่วนเรื่องการทำงานล่วงเวลา ทางบริษัทยืนยันว่าเป็นการกระทำโดยสมัครใจของพนักงาน ไม่ได้มีการบีบบังคับแต่อย่างใด พร้อมอ้างว่าได้มีการจ่ายค่าจ้างที่ถูกต้องเหมาะสมทุกครั้ง และกล่าวว่าข้อกล่าวหาส่วนใหญ่ในรายงานดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จ คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

โรงงานผลิตไอโฟน
ภาพจาก chinalaborwatch.org

โรงงานผลิตไอโฟน
ภาพจาก chinalaborwatch.org

โรงงานผลิตไอโฟน
ภาพจาก chinalaborwatch.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงงานผลิต iPhone ใหญ่สุดในโลก กดขี่ พนง. ห้ามลาออก บังคับทำโอที 100 ชม. อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2562 เวลา 16:15:28 14,427 อ่าน
TOP