x close

เลิกกินกล้วย พรรคประชาธรรมไทย ถอนตัวร่วมรัฐบาล ปม ธรรมนัส เปรียบเลี้ยงลิง

          พรรคประชาธรรมไทย มีมติเอกฉันท์ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล หลังถูกเปรียบเทียบคนเลี้ยงลิง ยันพรรคมีศักดิ์ศรี ชี้หลุดจากการกินกล้วยแล้ว คนอื่นอยากกินต่อก็เรื่องของเขา


          วันที่ 10 กันยายน 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายอนิรุทธิ์ สมุทรโคจร เลขาธิการพรรคประชาธรรมไทย อ่านแถลงการณ์มติกรรมการบริหารพรรคประชาธรรมไทย ว่า ตามที่มีกระแสข่าวเรื่องของพรรคมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ประสานงานกับพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล เปรียบเทียบการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองขนาดเล็กว่า เหมือนคนเลี้ยงลิงที่ต้องให้กินกล้วยตลอดเวลา

          นายอนิรุทธิ์  กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคจึงได้ประชุมกันและเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวถือเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของพรรค จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศ เกียรติภูมิและศักดิ์ศรี ของพรรคและกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งสมาชิก จึงเห็นควรให้ ส.ส. ของพรรคทำงานให้ประชาชนผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น และขอถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจะไม่กลับเข้าไปร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเรื่อง ร.อ. ธรรมนัส ไม่เคยติดต่อมาที่ตนหรือหัวหน้าพรรคเพื่อขอโทษหรือแสดงความเสียใจใด ๆ

พรรคประชาธรรมไทย

          ด้านนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า ตนต้องการรักษาศักดิ์ศรีเกียรติยศเอาไว้ และหลังจากนี้จะขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ เหมือนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ รับฟังปัญหาและเรื่องเดือดร้อนของประชาชน และจะทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส. ผ่านสภาและในคณะกรรมาธิการ การตัดสินใจครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ หรือตำแหน่งใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่ขอวิจารณ์ว่า ร.อ. ธรรมนัส เหมาะสำหรับการเป็นผู้ประสานงานพรรคเล็กต่อไปอีกหรือไม่ ทั้งนี้ ตนไม่ได้ชักชวนพรรคอื่นออกมาจากการร่วมรัฐบาล เพียงแค่ตอนนี้ตนหลุดจากการกินกล้วยแล้ว คนอื่นอยากกินต่อก็เรื่องของเขา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแถลงข่าวได้มีตัวแทนของนายมงคลกิตติ์ มามอบช่อดอกไม้ให้นายพิเชษฐ เพื่อเป็นกำลังใจในการมาทำงานร่วมกันในฐานะฝ่ายค้านอิสระ ขณะเดียวกันในการแถลงข่าว มีการนำกล้วยหอมมาตั้งด้านหน้าโต๊ะแถลงด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลิกกินกล้วย พรรคประชาธรรมไทย ถอนตัวร่วมรัฐบาล ปม ธรรมนัส เปรียบเลี้ยงลิง อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2562 เวลา 17:37:04 26,496 อ่าน
TOP