x close

สาวทุกข์ใจ ต้องเผชิญอาการประหลาด ได้ยินเสียงจากในตัว หัวใจเต้น-ลูกตาขยับ

 

            สาวป่วยประหลาด ไม่เคยได้เจอกับความเงียบ เพราะได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นในตัว ตั้งแต่เสียงเลือดสูบฉีด จนเสียงหัวใจเต้น ต้องทนกับสิ่งที่เกิดขึ้นมานาน กว่าจะได้รับความหวัง

เสียงแปลก

            ตั้งแต่จำความได้ ไม่มีเลยสักครั้งที่ เจมม่า แคร์นส์ หญิงวัย 32 ปี จะได้เผชิญกับความเงียบงัน แม้รอบตัวจะปราศจากเสียงใด ๆ ก็ตาม เพราะแม้จะไร้เสียงจากภายนอก เธอยังคงได้ยินเสียงทุก ๆ อย่างที่ดังจากภายในร่างกายของเธอ นับตั้งแต่การสูบฉีดของเลือด ตลอดจนการเคลื่อนที่ของลูกตาตัวเอง

            เพราะเป็นเช่นนี้มาตั้งแต่เกิด ทำให้เจมม่าตอนเป็นเด็กน้อยไม่รู้สักนิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอคือความผิดปกติ จนกระทั่งตอนที่บ่นเรื่องเสียงรบกวนให้แม่ฟังขณะอายุ 14 ปี เธอจึงได้ทราบว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น และก็พยายามที่จะหาคำอธิบายมาตลอด ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอนั้นมันคืออะไรกันแน่

            เรื่องราวของเจมม่า ถูกนำมารายงานโดยเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 โดยเจมม่าเผยว่า เธอได้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติของตัวเอง แต่ก็ไม่มีแพทย์สักคนที่วินิจฉัยโรคของเธอได้ตรงจุด พวกเขามักจ่ายยาเพื่อทำให้หูและโพรงจมูกของเธอไม่เกิดการอุดกั้น แต่มันก็ไม่ได้ผล

            หลังจากเวลาผ่านไปหลายปี เจมม่าก็เริ่มจะยอมแพ้ เธอคิดว่าตัวเองอาจต้องทนอยู่กับสิ่งที่เป็นไปตลอดแล้ว จนกระทั่งตอนที่เธอย้ายมาอยู่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ เมื่อปี 2559 เจมม่าก็ได้พบกับผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถบอกได้สักทีว่าปัญหาของเธอเกิดจากอะไรกันแน่

            ข้อมูลจากเว็บไซต์เลดไบเบิ้ลเผยว่า เจมม่าได้รับการวินิจฉัยว่าเธอเป็นโรค Superior Semicircular Canal Dehiscence (SSCD) ที่หูทั้ง 2 ข้าง นั่นหมายถึงกระดูกขมับในช่องหูทั้ง 2 ข้างของเธอมีความผิดปกติ ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งกระทบต่อการได้ยินเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการรักษาสมดุลร่างกายขณะเคลื่อนที่ด้วย

            เธอได้รับคำแนะนำให้เข้ารับการผ่าตัดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตามแพทย์สามารถทำการผ่าตัดหูให้เธอได้ทีละข้างเท่านั้น โดยตอนนี้เจมม่าได้รับการผ่าตัดหูขวาไปเมื่อเดือนกันยายน 2561 และยังต้องรอจนถึงเดือนตุลาคม 2562 กว่าที่หูอีกข้างจะได้รับการผ่าตัดเช่นกัน

            เจมม่ายอมเข้ารับการผ่าตัด แม้จะทราบความเสี่ยงที่เธออาจสูญเสียการได้ยินไป เพื่อให้ตัวเองได้เผชิญกับความเงียบสงบที่แท้จริงเป็นครั้งแรก

เสียงแปลก

            ทั้งนี้ ตลอดการรักษาก่อนหน้านี้ เจมม่ายอมรับว่ามันเป็นเรื่องยากที่เธอจะอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ให้คนอื่น ๆ เข้าใจ เธอมักถูกแพทย์คนก่อน ๆ คิดว่าค่อนข้างบ้า ตอนที่บอกพวกเขาว่าเธอได้ยินเสียงเลือดที่ไหลเวียนในตัว เสียงหัวใจเต้น รวมถึงเสียงลูกตาขยับ แถมเธอก็บรรยายถึงลักษณะของเสียงที่ได้ยินไม่ถูกด้วย

            "ฉันไม่เคยอยู่ในความเงียบเลย มักจะมีเสียงดังตลอดเวลา ฉันได้ยินเสียงพวกนั้นแต่อธิบายให้ใครฟังไม่ได้จริง ๆ ว่ามันเป็นอย่างไร" เจมม่า เผย

            เธอยังเล่าด้วยว่าตัวเองต้องเผชิญกับความลำบาก ที่จะรักษาสมดุลชีวิตที่ต้องรับมือเสียงจากภายในตัวเอง และเสียงจากภายนอก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานและการใช้ชีวิต นอกจากนี้แม้เธอจะเป็นคนที่ชอบวิ่ง แต่สิ่งที่เธอเป็นทำให้การวิ่งเป็นเรื่องยาก เพราะเมื่อใดก็ตามที่หัวใจของเธอเต้นเร็วขึ้น เธอก็ได้ยินเสียงมันดังยิ่งกว่าปกติ

            "ฉันค่อนข้างชอบวิ่งนะ แต่ก็เช่นเคย ตอนที่หัวใจเต้นเร็วขึ้น มันทำให้ฉันเวียนหัว ฉันได้ยินและสัมผัสมันได้ มันจึงทำให้ฉันปวดหัวมาก ๆ จนบางครั้งฉันก็คิดนะ ว่ามันไม่คุ้มเอาเสียเลย"
เจมม่า เผย

            ทั้งนี้ ก็ได้แต่หวังว่าเธอจะได้กลับมามีชีวิตปกติและได้ทำในสิ่งที่ชอบอย่างเต็มที่เสียที หลังผ่านพ้นการผ่าตัดอีกครั้งในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวทุกข์ใจ ต้องเผชิญอาการประหลาด ได้ยินเสียงจากในตัว หัวใจเต้น-ลูกตาขยับ อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2562 เวลา 15:57:53 6,987 อ่าน
TOP