x close

สมชัย - ฐปณีย์ ช่วยแปลทรานสคริปต์ ธรรมนัส จบโทจากประเทศหมู่เกาะ กลางทะเลแปซิฟิก

            สมชัย ศรีสุทธิยากร ช่วยแปลทรานสคริปต์ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า จบโทจากประเทศวานูอาตู ประเทศหมู่เกาะ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ด้าน ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ร่วมวงด้วย ชี้ จบ ป.เอก ที่อเมริกา ที่แท้เป็นสถาบันที่ให้บริการประเมินผล ตั้งอยู่ภายใต้องค์กรการกุศล

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก สปริงนิวส์

            จากกรณี ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถูกเพจดังออกมาแฉ กล่าวหาว่าวุฒิการศึกษาปริญญาเอกเป็นของปลอม ในลอสแอนเจลิส ไม่มีมหาวิทยาลัยชื่อ California University ซึ่งที่ตั้งมหาวิทยาลัยเป็นแค่ตึกแถวในเมืองลอสแอนเจลิส จนทำให้เจ้าตัวต้องหอบวิทยานิพนธ์มาโชว์สื่อว่าจบ ดร. รัฐประศาสนศาสตร์ จาก California University จริง เผยเป็นมหาวิทยาลัยเรียนทางไกลคล้าย มสธ. งานวิจัยถูกตีพิมพ์ในวารสาร European ด้วย จบเกรดเฉลี่ยสูงถึง 3.79 นั้น

            อ่านข่าว : ธรรมนัส พรหมเผ่า โชว์วิทยานิพนธ์ ยันจบ ป.เอก ที่อเมริกา แต่เรียนทางไกลคล้าย มสธ.


            ล่าสุด (12 กันยายน 2562) มีรายงานว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาโพสต์ข้อความ และแปลหลักฐานที่ ร.อ. ธรรมนัส เอามาโชว์สื่อว่า ร.อ. ธรรมนัส จบปริญญาโท มหาวิทยาลัยนานาชาติคาลามัส จากสาธารณรัฐวานูอาตู เป็นประเทศหมู่เกาะ ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้




            นอกจากนี้ นักข่าวชื่อดังอย่าง ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับข้อมูลการศึกษาของ ร.อ. ธรรมนัส เช่นกัน โดยระบุว่า ใบปริญญาที่บอกจบดอกเตอร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย "California University FCE" ไปเจอในเว็บไซต์หนึ่งระบุว่า "California University FCE หรือ California University Foreign Credentials Evaluation

            โดยระบุว่า "..California University FCE is just an evaluation service, not a real university that's approved to grant degrees"

            คือไม่ใช่มหาวิทยาลัยจริงที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสอนหลักสูตรปริญญา แค่ให้บริการประเมินผล และตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายบรรษัทประโยชน์สาธารณะที่ไม่แสวงหากำไรเพื่อการกุศล โดยช่วยให้พลเมืองสหรัฐฯ และผู้อพยพย้ายถิ่นฐานได้มีชีวิตที่ดีขึ้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย - ฐปณีย์ ช่วยแปลทรานสคริปต์ ธรรมนัส จบโทจากประเทศหมู่เกาะ กลางทะเลแปซิฟิก อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2562 เวลา 16:02:35 48,869 อ่าน
TOP