x close

วิษณุ ไม่หวั่น ธรรมนัส ปลอมวุฒิการศึกษา ชี้จบนายร้อยเท่ากับ ป.ตรี เอาแค่นี้พอ

          วิษณุ ชี้ วุฒิการศึกษา ร.อ. ธรรมนัส จบนายร้อย จปร.เทียบเท่า ป.ตรี ถือเข้าคุณสมบัติเป็น รมต. ได้ ส่วนกรณีข้อกล่าวหาวุฒิ ป.เอก ปลอมเป็นเรื่องของ กพ. ต้องตรวจสอบ และเจ้าตัวต้องชี้แจงสังคมให้เข้าใจ


          เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดีย เผยแพร่เรื่องวุฒิการศึกษาของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นวุฒิการศึกษาปลอม ว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 กำหนดว่า รัฐมนตรีต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และอายุ 35 ปีขึ้นไป แต่ไม่จำเป็นต้องจบการศึกษาระดับอื่นที่สูงไปกว่านั้นหรือไม่ เช่น ปริญญาโทและเอก ซึ่งเบื้องต้น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ตรวจสอบแล้วว่า ร.อ. ธรรมนัส เรียนจบโรงเรียนนายร้อย เทียบเท่าระดับปริญญาตรี จึงเข้าเกณฑ์ขั้นต่ำแล้ว ส่วนปริญญาอื่น ๆ ที่นำมาแสดงเป็นของจริงหรือปลอมนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ต้องตรวจสอบต่อไป   

ธรรมนัส พรหมเผ่า

          ส่วนที่ว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่าวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นของปลอม จะถือเป็นการหลอกลวงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเรื่องยังไม่เกิด ขอให้พิจารณาแยกเป็นคนละเรื่อง หากเป็นเรื่องของคุณสมบัติ ถ้าครบตามที่กฎหมายถือว่าถูกต้อง แต่ในคุณสมบัติ ก็มีคุณสมบัติย่อยเป็นส่วนประกอบด้วย เช่น ต้องประพฤติสุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่ผิดมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องใช้เวลาพิสูจน์

          นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบในฐานะที่เป็นผู้เลือกให้มาดำรงตำแหน่ง ว่า นายกรัฐมนตรีชี้แจงไปแล้ว ส่วนจะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่า ร.อ. ธรรมนัส ควรชี้แจงด้วยตนเอง แต่หลังจากชี้แจงสังคมจะเชื่อหรือไม่ ถือเป็นอีกเรื่อง

อ่านรายละเอียดเพิ่ม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ไม่หวั่น ธรรมนัส ปลอมวุฒิการศึกษา ชี้จบนายร้อยเท่ากับ ป.ตรี เอาแค่นี้พอ อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2562 เวลา 16:36:08 18,987 อ่าน
TOP