x close

น้ำท่วม อุบลฯ 62 สถานการณ์ยังวิกฤต ปภ. เผยยอดเสียชีวิตหลังเกิดพายุ 30 ราย

           น้ำท่วมอุบลราชธานี สถานการณ์ยังวิกฤต ด้าน ปภ. เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมหลังเกิดพายุ ล่าสุดพุ่ง 30 ราย ส่วนโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเต็มที่


           สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี วันนี้ (13 กันยายน 2562) ปริมาณน้ำยังวิกฤต โดย นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี แถลงว่า จากการตรวจวัดระดับน้ำที่สะพานแม่น้ำมูล เพิ่มจากเมื่อวาน 6 เซนติเมตร ปริมาณน้ำกระจายไปพื้นที่ต่ำ จนทำให้บางพื้นที่เหมือนเกาะ โดยจะมีชุมชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ต่ำ แต่น้ำจะไม่เพิ่มสูงขึ้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไทยพีบีเอส รายงานว่า ปริมาณน้ำในเขตเทศบาล บริเวณสถานที่ราชการยังไม่ท่วม รวมถึงบริเวณรอบนอกหมู่บ้านที่อยู่ในชุมชนริมแม่น้ำมูลก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่มีบางชุมชนในเมือง ได้รับผลกระทบแต่ประชาชนได้ตั้งกระสอบทรายไว้ ทำให้น้ำไม่เพิ่มสูงขึ้น แต่น้ำนิ่งลดลงช้า ต้องรอสถานการณ์น้ำโขง ขณะที่เส้นทางเข้าสนามบินถูกน้ำท่วมขัง


           สำหรับพื้นที่ที่น่าห่วงคือ อำเภอพิบูลมังสาหาร และวารินชำราบ โดยเฉพาะหมู่บ้านแนวแม่น้ำมูล ที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบสามารถขอให้กำลังพลช่วยขนของขึ้นที่สูงและขอความช่วยเหลือได้

           ส่วนกระแสข่าวที่มีน้ำเอ่อเข้าท่วมโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จนทำให้หลายคนตื่นตระหนกนั้น โรงพยาบาลได้มีการเตรียมการเพื่อสูบน้ำล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ผู้ป่วยที่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาลทางบกอาจได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีน้ำท่วมสูง จึงต้องปิดเส้นทางถนนบายพาส บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ไม่ให้รถสัญจรผ่าน เพราะอาจเกิดอันตรายได้


           สำหรับการลดระดับน้ำ ทางจังหวัดเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง โดยกรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ช่วยระบายน้ำมูลเป็น 60 เครื่อง จาก 30 เครื่อง ที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล และบริเวณท้ายแม่น้ำมูล ซึ่งประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง สามารถระบายน้ำได้วันละ 120,000 ลบ.ม. เพราะฉะนั้น 60 เครื่อง จะสามารถระบายน้ำได้วันละประมาณ 14 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้ง

           ทั้งนี้ ทางจังหวัดจะมีการแถลงสถานการณ์วันละ 4 ครั้ง เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจ โดยหากประชาชนต้องการขอความช่วยเหลือขนย้ายและแจกจ่ายถุงยังชีพ สามารถแจ้งผ่านสายด่วน 045 429610 และ 06 1029 9618


           ด้าน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปสถานการณ์จากอิทธิพลพายุโซนร้อน "โพดุล" และพายุโซนร้อน "คาจิกิ" ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม จนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ในพื้นที่ รวม 32 จังหวัด 179 อำเภอ 927 ตำบล 6,799 หมู่บ้าน 5 เขตเทศบาล 11 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 391,557 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 30 คน ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ

           ส่วนความช่วยเหลือ ปภ. ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเจ้าหน้าที่พร้อมระดมวัสดุอุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและคลี่คลายสถานการณ์ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยและเรือท้องแบนให้บริการขนย้ายสิ่งของ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยน้ำท่วม ติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชม. เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วน

น้ำท่วมอุบลราชธานี
ภาพจาก disaster.go.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วม อุบลฯ 62 สถานการณ์ยังวิกฤต ปภ. เผยยอดเสียชีวิตหลังเกิดพายุ 30 ราย อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2562 เวลา 10:45:07 34,110 อ่าน
TOP