x close

อัปเดต น้ำท่วมอุบลฯ เร่งติดเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออก แต่ต้องรออีก 1 เดือน กว่าจะปกติ

           คืบน้ำท่วมอุบลฯ 62 ปริมาณน้ำลดลง 1 ซม. หลายพื้นที่เริ่มทรงตัว เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำลงแม่น้ำมูล คาดใช้เวลา 1 เดือน กลับสู่ภาวะปกติ


           วันที่ 14 กันยายน 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ระดับน้ำมูลที่ไหลผ่านตัวเมืองอุบลราชธานี ที่สถานีวัดน้ำ M7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย ลดลงจากเมื่อวาน 1 เซนติเมตร เริ่มทรงตัวแต่ยังล้นตลิ่งอยู่เกือบ 4 เมตร เป็นสัญญาณที่ดีว่า การผลักดันน้ำมูลลงแม่น้ำโขงมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำหน้าตลาดเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อสูบน้ำลงแม่น้ำมูล หลังน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่นานกว่า 1 สัปดาห์

           ส่วนชุมชนที่อยู่ติดแม่น้ำมูลในอำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบ น้ำมูลเอ่อท่วมสูงนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ระดับน้ำยังทรงตัว ส่วนน้ำที่ท่วมถนนสายเลี่ยงเมืองอุบลราชธานี เส้นทางเชื่อมไปยังจังหวัดยโสธรและศรีสะเกษ ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ยังท่วมขังปิด 1 ช่องทางจราจร

           เจ้าหน้าที่ชลประทานประเมินสถานการณ์ว่า ระดับน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี จะทรงตัวประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนจะเริ่มลดระดับลง และจะใช้เวลา 17 วัน ระดับน้ำจึงจะลดลงเท่ากับตลิ่งที่ 7 เมตร แต่น้ำที่ท่วมในชุมชนริมน้ำมูลทั้งในอำเภอวารินชำราบ อำเภอเมือง คาดว่าต้องใช้เวลานาน 1 เดือน ระดับน้ำจึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานในพื้นที่และจิตอาสายังคงให้ความช่วยเหลือและวางแผนเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำลด

           นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ อ.พิบูลมังสาหาร 60 เครื่อง และที่ อ.โขงเจียม 100 เครื่อง เพื่อเร่งผลักดันน้ำมูลลงแม่น้ำโขงที่ยังมีน้ำต่ำกว่าตลิ่ง ซึ่งจะทำให้สามารถผลักดันน้ำได้วันละ 20 ล้าน ลบ.ม. โดยหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าระดับน้ำมูลจะลดลง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัปเดต น้ำท่วมอุบลฯ เร่งติดเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออก แต่ต้องรออีก 1 เดือน กว่าจะปกติ อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2562 เวลา 00:38:01 16,218 อ่าน
TOP