x close

ม.แคลิฟอร์เนีย แจงกรณี ธรรมนัส อ้างไม่ใช่การจบปริญญา แต่เป็นการปรับวุฒิ

           ตัวแทน California University แจงกรณี ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นการปรับวุฒิ พบไร้ชื่อในเว็บ ศธ.สหรัฐฯ ส่วนเว็บระบุ ทำได้แค่ประเมิน ไม่ใช่ออกปริญญาบัตร


ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก springnews

           จากกรณีที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงเรื่องวุฒิการศึกษาจาก California University ยืนยันว่าเรียนจบจริง เป็นการศึกษาแบบทางไกล ขณะที่เพจ CSI LA ลงพื้นที่พบว่าที่ตั้งมหาวิทยาลัยดังกล่าวในสหรัฐฯ ด้านในเป็นที่ทำฟัน และที่รับเลี้ยงเด็กชั้นอนุบาลนั้น

           อ่านข่าว : โป๊ะแตก เพจดังไลฟ์ ม. ที่ธรรมนัส จบ ป.เอกมา ที่แท้เป็นร้านทำฟัน - สถานรับเลี้ยงเด็ก

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 กันยายน 2562 เว็บไซต์เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า จากการสอบถามข้อมูลของมหาวิทยาลัยดังกล่าว สาขาในไทย ยืนยันว่า เป็นศูนย์ประสานงานให้กับ California University จริง ทําหน้าที่แนะนําด้านการศึกษา ตามกระบวนการวิชาการ แต่ไม่ใช่สาขาของมหาวิทยาลัยที่ทําการเปิดทําการเรียนการสอน เพราะมหาวิทยาลัยดังกล่าว เป็นสถาบันอุดมศึกษาประเภทประเมินวุฒิการศึกษาขั้นสูงของนานาชาติ ทําหน้าที่ประเมินปรับวุฒิการศึกษาจากผู้มีประสบการณ์โดยการทํางานวิจัย

           เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า ร.อ. ธรรมนัส ได้ประสานงานผ่านศูนย์นี้จริง และเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทํางานอยู่แล้ว จึงมีคุณสมบัติ และปรับวุฒิโดยการทํางานวิจัย ซึ่งสถาบันนี้เปิดประเมินวุฒิการศึกษาทั่วโลก และก็มีคนไทยหลายคนเข้าปรับวุฒิการศึกษาแบบนี้

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก CSI LA

           ตนยืนยันว่า ศูนย์นี้มีการรับรองถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้ง California University ก็ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาของสหรัฐอเมริกา ซึ่งในรายละเอียดอยากให้ดูจากเว็บไซต์ของ California University มีข้อมูลครบถ้วนอยู่แล้ว ซึ่งผู้ได้รับการปรับวุฒิจากสถาบันนี้ สามารถใช้ในการทํางานของสหรัฐอเมริกาได้ ส่วนในไทย ขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานที่จะรับคนเข้าทํางาน ซึ่งสถาบันนี้มีทั่วเครือข่ายทั่วโลกอยู่แล้ว

          อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบรายชื่อมหาวิทยาลัยที่ทางการสหรัฐฯ รับรอง ในเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐ ไม่ปรากฏรายชื่อ California University นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ California University ยังระบุข้อความว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่สามารถออกปริญญาบัตรให้ได้ ทําเพียงให้การประเมินที่เท่าเทียมกับปริญญาเท่านั้น เหมือนเป็นสถาบันประเมินทางวิชาการ

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก CSI LA


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.แคลิฟอร์เนีย แจงกรณี ธรรมนัส อ้างไม่ใช่การจบปริญญา แต่เป็นการปรับวุฒิ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2562 เวลา 09:58:44 43,219 อ่าน
TOP