x close

วิษณุ ยอมรับ ไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษา ธรรมนัส ยื่นนั่งเก้าอี้ ครม.

          วิษณุ เครืองาม ยอมรับไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษา ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ยื่นสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส. ชี้หากมีปัญหาเรื่องจริยธรรมจริง ก็สามารถปรับออกจาก ครม. ในภายหลังได้

          วันที่ 16 กันยายน 2562 มีรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการใช้วุฒิปริญญาเอกของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า กรณีนี้ กกต. เคยบอกแล้วว่าผู้สมัคร ส.ส. จะมีวุฒิการศึกษาอย่างไรก็ได้ แต่การเป็นรัฐมนตรีจะต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ถ้าจบปริญญาตรีก็ถือว่าโอเค จะจบโทหรือจบเอกก็ช่าง แต่หากไม่จบ แล้วบอกว่าจบด้วยหลักฐานที่เป็นเท็จ ก็จะเป็นเรื่องทางจริยธรรม ซึ่งก็ต้องมีการตรวจสอบต่อไป

          นายวิษณุ ยอมรับว่า ในการแต่งตั้ง ร.อ. ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาที่ยื่นมาว่าจริงหรือปลอม เพราะหากตรวจสอบคงต้องใช้เวลาในการตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งถ้ามีปัญหาเรื่องจริยธรรมจริง ก็สามารถปรับออกจากคณะรัฐมนตรีในภายหลังได้

          ส่วนกรณีที่ทีมกฎหมายของ ร.อ. ธรรมนัส ออกมาอ้างถึงการใช้ พ.ร.บ.ล้างมลทิน หลังถูกสั่งให้พ้นจากราชการนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ กกต. ต้องเป็นผู้วินิจฉัย เพราะเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ ส.ส. โดยตรง ตามมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ

          เมื่อถูกถามว่า พ.ร.บ.ล้างมลทิน สามารถล้างความผิดทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอดีตได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ฝากไปถาม กกต. ให้ด้วย เพราะในชั้นของรัฐมนตรีก็ไม่ได้ตรวจสอบเช่นกัน

https://twitter.com/Yanee_ThaiPBS/status/1173461678538674176



ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ยอมรับ ไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษา ธรรมนัส ยื่นนั่งเก้าอี้ ครม. โพสต์เมื่อ 16 กันยายน 2562 เวลา 14:33:46 7,987 อ่าน
TOP