x close

เด็กติดเชื้ออะมีบา หลังเล่นน้ำพุร้อน ป่วยสาหัสเฉียบพลัน ทรมาน 3 วัน ก่อนสิ้นใจ

 

           เด็กชายอเมริกัน ป่วยโรคอะมีบากินสมอง หลังเล่นน้ำพุร้อน เผยเชื้อใช้เวลาฟักตัว 12 วัน พอเริ่มแสดงอาการ ก็ป่วยหนัก อาการทรุดฮวบ จนเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว
ติดเชื้ออะมีบา หลังเล่นน้ำพุร้อน

           เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 เว็บไซต์ไลฟ์ไซแอนส์ รายงานว่า เด็กชายชาวอเมริกัน (ไม่เปิดเผยนาม) เสียชีวิตสลด หลังจากมีอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากการติดเชื้อโรคอะมีบากินสมอง ขณะเล่นน้ำพุร้อน โดยเชื้อดังกล่าว ใช้เวลาฟักตัวหลายวัน กว่าจะแสดงอาการ ซึ่งเมื่อเด็กชายเริ่มป่วย อาการก็ทรุดหนักลงอย่างเฉียบพลัน และเสียชีวิตในระยะเวลาอันสั้น

           เคสดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยวารสารทางการแพทย์ Morbidity and Mortality Weekly Report ของหน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา ในหัวข้อ "Notes from the Field: Fatal Naegleria fowleri Meningoencephalitis After Swimming in Hot Spring Water ? California, 2018"

           ในเดือนตุลาคม 2561 เด็กชายไปว่ายน้ำในบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่เรียกว่า Hot Ditch ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในย่านอีสเทิร์นเซียร์รา ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกของสหรัฐฯ หลังจากนั้นทุกอย่างก็เป็นปกติดี ไม่มีอาการใด ๆ เกิดขึ้น จนกระทั่งผ่าน 12 วัน อาการผิดปกติก็เริ่มปรากฏ

           เด็กชายมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง มีไข้สูง และคลื่นไส้อาเจียน ติดต่อกัน 2 วัน ครอบครัวได้นำตัวเขาส่งโรงพยาบาลเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขาก็ถูกส่งเข้าห้องไอซียู และต่อมาก็ประสบภาวะหายใจล้มเหลว (Respiratory Failure)

ติดเชื้ออะมีบา หลังเล่นน้ำพุร้อน

           ผลการตรวจซีทีสแกน (CT scan) เผยให้เห็นว่าเด็กชายมีปัญหาสมองบวม แพทย์จึงได้เจาะน้ำไขสันหลังไปตรวจ และเชื้ออะมีบาชนิดนีเกลอเรีย (Naegleria Fowleri) ซึ่งเป็นสัตว์เซลล์เดียว มักจะอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดตามธรรมชาติที่เป็นน้ำอุ่น หรือแหล่งน้ำที่มีอุณหภูมิสูง การดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อดังกล่าวเข้าไป จะไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อใด ๆ เพราะเชื้อนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ด้วยวิธีเดียวคือการสำลักเข้าไปในจมูก

           เมื่อเชื้ออะมีบาชนิดนี้เข้าสู่สมอง มันจะแพร่พันธุ์ด้วยการแบ่งตัว หรือแบ่งเซลล์ ไปพร้อม ๆ กับการกัดกินเนื้อเยื่อสมอง ก่อให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจะอะมีบา (Primary Amebic Meningoencephalitis) ที่เรียกกันในชื่อ โรคอะมีบากินสมอง (Brain Eating Amoeba) และหลังจากที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 3 วัน เด็กชายก็เสียชีวิต

           เด็กชายนับเป็นผู้ป่วยรายที่ 9 ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่ถูกโรคนี้คร่าชีวิต รวมทั้งยังนับว่าเป็นผู้ป่วยรายที่ 3 ของรัฐ ที่ได้รับเชื้ออะมีบาจากการเล่นน้ำพุร้อน

           จากสถิติของสหรัฐฯ จุดที่พบว่ามีการติดเชื้อบ่อยกว่าส่วนอื่น ๆ คือรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งผู้ป่วยมักเป็นผู้ชายที่ว่ายน้ำในน้ำอุ่นในช่วงฤดูร้อน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็มีการรายงานว่าเด็กหญิงชาวรัฐเทกซัสคนหนึ่ง ล้มป่วยด้วยโรคอะมีบากินสมองเช่นกัน ซึ่งเกิดจากการที่เธอไปว่ายน้ำในแม่น้ำบราซอส

           ทางด้านกองควบคุมและป้องกันโรคของอเมริกา เปิดเผยว่า การตรวจหาเชื้ออะมีบาในแหล่งน้ำจะใช้เวลานานหลายสัปดาห์ และในขณะนี้ก็ยังไม่มีวิธีใดที่ตรวจได้รวดเร็วกว่านี้

           อย่างไรก็ตาม โอกาสการติดเชื้ออะมีบานั้นเกิดขึ้นได้ยาก และไม่น่ากังวล แม้ว่าในแต่ละปีจะมีคนไปเล่นน้ำพุร้อนกันเป็นล้านคนก็ตาม ทั้งนี้ ผู้ที่ไปเล่นน้ำในแหล่งน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นตามธรรมชาติ สามารถป้องกันตัวเองด้วยการระมัดระวัง พยายามอย่าให้น้ำเข้าจมูก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กติดเชื้ออะมีบา หลังเล่นน้ำพุร้อน ป่วยสาหัสเฉียบพลัน ทรมาน 3 วัน ก่อนสิ้นใจ อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2562 เวลา 17:16:35 22,680 อ่าน
TOP