x close

แถลงนาทีเสียชีวิต แพนด้า ช่วงช่วง ก่อนหน้ายังแข็งแรงดี - รอชันสูตรร่างพร้อมจีน


          สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงแพนด้า ช่วงช่วง ตาย ชี้ไม่มีสัญญาณใด ๆ บ่งบอกมาก่อน สาเหตุการตายยังระบุไม่ได้ ต้องรอชันสูตรร่วมกับจีนตามข้อตกลง เผยตามสัญญาแพนด้าจะอยู่ไทยถึงปี 2566 แต่หลังจากนี้ต้องเจรจากันใหม่อีกครั้ง


           วันที่ 17 กันยายน 2562 เวลา 10.30 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวการตายของแพนด้า ช่วงช่วง โดยนายวุฒิชัย ระบุว่า ตนรู้สึกเสียใจอย่างมากที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นในสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ผ่านมาสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ดูแล ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย เป็นอย่างดีมาโดยตลอด พร้อมขอให้ทุกท่านยืนไว้อาลัยให้กับการจากไปของช่วงช่วงเป็นเวลา 1 นาที

           จากนั้นได้เปิดเผยการตายของแพนด้า ช่วงช่วง ระบุว่า วานนี้ (16 กันยายน) ช่วงเย็นช่วงช่วงได้นั่งกินไผ่ตามปกติ กระทั่งเวลา 16.28 น. ช่วงช่วงเดินเซ สะบัดคอไปมา ก่อนจะหยุดเดินและล้มลง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งสัตวแพทย์ เมื่อมาตรวจสอบก็พบว่าช่วงช่วงตายแล้ว จึงย้ายร่างช่วงช่วงไปที่โรงพยาบาลสัตว์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ และได้แจ้งเรื่องไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนให้รับทราบแล้ว


           ขณะนี้ต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากจีนเดินทางมาร่วมชันสูตรหาสาเหตุการตาย เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงระหว่างไทย-จีน ซึ่งทางจีนจะเดินทางมาโดยเร็วที่สุด ทำให้ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แท้จริงของช่วงช่วง ต้องรอชันสูตรร่วมกับจีนเท่านั้น

           ด้านสัตวแพทย์ที่ดูแลแพนด้า เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ช่วงช่วงไม่มีสัญญาณใด ๆ บ่งบอกมาก่อน เนื่องจากผลเลือดปกติ ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง อีกทั้งก่อนการตายก็กินอาหารได้และมีพฤติกรรมต่าง ๆ ตามปกติ ส่วนอายุไขของแพนด้าอายู่ที่ประมาณ 14-20 ปี แต่ถ้าอยู่ในกรงเลี้ยงจะสามารถมีอายุได้นานกว่านั้น ส่วนเรื่องผลเอกซเรย์ ยังไม่สามารถตอบคำถามใด ๆ ได้ ต้องรอชันสูตรร่วมกับทางการจีนเท่านั้น


            เบื้องต้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะมีการไว้อาลัยแพนด้าช่วงช่วง โดยให้พนักงานทุกคนแต่งกายด้วยชุดดำ-ขาว และจัดส่วนการแสดงไว้อาลัย โดยตามข้อตกลงแพนด้าช่วงช่วง - หลินฮุ่ย จะอยู่กับไทยไปจนถึงปี 2566 แต่หลังจากการตายของช่วงช่วง ต้องเจรจากำหนดแนวทางกับจีนอีกครั้ง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงนาทีเสียชีวิต แพนด้า ช่วงช่วง ก่อนหน้ายังแข็งแรงดี - รอชันสูตรร่างพร้อมจีน อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2562 เวลา 19:45:41 12,528 อ่าน
TOP