x close

50 ปีที่เฝ้ารอ อดีตทหารอเมริกันน้ำตาคลอ ได้พบรักแรกในเวียดนาม ที่ถูกพรากจากกัน


          ทหารผ่านศึกอเมริกัน ได้กลับมาพบหญิงคนรักชาวเวียดนามอีกครั้ง เมื่อเวลาผ่านไป 50 ปี หลังต้องพรากจากระหว่างช่วงสงคราม แสนยินดีกับช่วงเวลาที่เฝ้ารอ

รักแรกพบ ทหารอเมริกัน สาวเวียดนาม
         วันที่ 14 กันยายน 2562 เว็บไซต์ vnexpress.net ได้นำเสนอเรื่องราวความรักระหว่างอดีตทหารชาวอเมริกัน กับหญิงเวียดนาม ที่พบรักกันตั้งแต่ช่วงสงครามเวียดนาม แต่โชคชะตาพาให้ทั้งคู่ต้องพรากจากกัน แต่ในที่สุดหลังเวลาผ่านไปนานถึง 50 ปี พวกเขาก็ได้หวนกลับมาพบกันอีกครั้ง

         ย้อนกลับไปเมื่อปี 2512 เคน รีสซิง ทหารหนุ่มอเมริกัน วัย 22 ปี ได้ถูกส่งมาประจำฐานทัพในประเทศเวียดนาม ในช่วงเวลานั้นเขามักจะแวะไปนั่งดริงก์และฟังเพลงที่บาร์ Enlisted Men's Club อยู่ทุกเย็น จนกระทั่งได้พบกับสาวเวียดนามแสนสวยคนหนึ่ง ที่ทำให้เขาตกหลุมรักเธอตั้งแต่แรกพบ

         แม้จะมีทหารหนุ่มอเมริกันอยู่มากมาย แต่สาวเวียดนามผู้นั้นกลับเลือกที่จะสานสัมพันธ์กับเคน ในตอนนั้นเธอบอกเคนว่าตัวเองชื่อ ลาน อายุ 17 ปี ทำงานอยู่ที่บาร์แห่งนั้น โดยเคนก็มักจะได้พบกับเธอที่บาร์แห่งนี้ในทุกวันสุดสัปดาห์ พวกเขาไปเดตกัน ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข ทว่ายังไม่ทันที่ความรักจะพัฒนาไปไกลกว่านั้น ข่าวร้ายก็มาเยือน

รักแรกพบ ทหารอเมริกัน สาวเวียดนาม
         เคน รีสซิง ได้รับคำสั่งให้เดินทางออกจากเวียดนาม ในเดือนกันยายน ปีนั้น ด้วยเหตุนี้เขาจึงมาขอให้สาวคนรักกลับสหรัฐฯ ไปพร้อมกับเขา แต่เธอไม่อยากจากครอบครัวไป จึงจำต้องปฏิเสธคำขอของเขา

         "ผมคิดว่าเรื่องของเราคงต่างไปจากนี้ ถ้าเธอยอมไปกับผม และตอนนั้นผมก็ยังหวังว่าคงใช้เวลาไม่นานกว่าที่เราจะได้มาพบกันอีกครั้ง" เคน นึกย้อนถึงความรู้สึกในตอนนั้น

          ถึงจะต้องพรากจากกัน แต่เคนก็ยังพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่มีต่อลาน โดยในวันก่อนที่เขาจะเดินทางกลับสหรัฐฯ เขาได้ซื้อซองจดหมายมา 50 ซอง เพื่อให้ลานได้เขียนจดหมายมาหาเขา ซึ่งเขาให้สัญญาว่าหากเธอเขียนจดหมายมาหาเขาครบ 50 ฉบับเมื่อไร เขาจะกลับมาหาเธอ

รักแรกพบ ทหารอเมริกัน สาวเวียดนาม

          เดิมทีเคนคิดว่าเธอคงใช้เวลาเป็นปี กว่าจะเขียนจดหมายครบทั้ง 50 ฉบับ แต่ในความเป็นจริงแล้วลานใช้เวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น และจากนั้นเธอยังคงเขียนจดหมายฉบับอื่น ๆ ส่งไปถึงเขาอีก แต่แล้วในปี 2516 ทั้งคู่ก็ขาดการติดต่อกันไป โดยที่เคนยังไม่ทันได้ทำตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้

          จนกระทั่งสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง เคนพยายามเขียนจดหมายถึงรักแรกของเขาอีกครั้ง โดยส่งไปถึง Enlisted Men's Club แต่สถานที่ดังกล่าวได้ถูกปิดไปแล้ว นอกจากนี้เขาก็ไม่เคยทราบเลยว่าจดหมายทั้งหมดที่เขาส่งถึงลานก่อนหน้านี้ ถูกคนในครอบครัวของเธอนำไปเผาทิ้ง

          "ผมเจ็บปวดใจเหลือเกินที่ไม่อาจทำตามคำสัญญาได้" เคน เผย แน่นอนว่าแม้เวลาจะผ่านไป แต่เขายังคงคิดถึงเธอเสมอ และหวังอยู่ลึก ๆ ว่าเธอจะอยู่รอดปลอดภัยจากสงคราม

รักแรกพบ ทหารอเมริกัน สาวเวียดนาม
          จนกระทั่งปี 2543 ที่อินเทอร์เน็ตเริ่มเป็นที่แพร่หลาย เคนก็พยายามติดต่อเพื่อจ้างนักสืบต่างชาติในการค้นหาลาน แต่ก็ไม่สำเร็จ ต่อมาเขายังขอให้ชายอีกคนที่อาศัยอยู่ในเวียดนามช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ได้รับเบาะแสใด ๆ จากเธอเลย

          เดิมทีเคนใช้ความพยายามในการตามหารักแรกอย่างลับ ๆ เพราะเขาไม่อยากรบกวนชีวิตส่วนตัวของลาน แต่ในที่สุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2562 โรเบิร์ต แฟรงก์ ชายที่อาศัยอยู่ในเวียดนาม ซึ่งทราบเรื่องของเคนโดยบังเอิญ ตัดสินใจเสนอตัวช่วยเขาตามหาลาน โดยได้นำรูปภาพของลานในวัยสาวมาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย กระทั่งเวลาผ่านไปไม่ถึงวัน พวกเขาก็เจอตัวบุคคลที่ตามหา

          หลังจากนั้น ทั้งเคนและลานก็ได้โทรศัพท์คุยกันเป็นครั้งแรก แม้ว่าทั้งคู่จะยังสับสนในตอนแรก แต่พวกเขาก็สัมผัสได้ชัดเจนว่าอีกฝ่ายคือคนรักที่เคยพลัดพรากกันไป และความทรงจำในหนหลังก็ย้อนกลับมาอีกครั้ง

รักแรกพบ ทหารอเมริกัน สาวเวียดนาม
          จนกระทั่งวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ลาน ในวัย 67 ปี ก็ได้มาเฝ้ารอรักแรกของเธออยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเตินเซินเญิ้ต ในนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ด้วยความตื่นเต้นและประหม่าในเวลาเดียวกัน เพราะเธอกำลังจะได้พบคนรักเมื่อ 50 ปีก่อนอีกครั้ง ซึ่งทันทีที่ เคน ในวัย 71 ปี ปรากฏตัวพร้อมช่อดอกไม้ ทั้งลานและเคน ต่างก็ไม่อาจกลั้นน้ำตาแห่งความยินดีไว้ได้ พวกเขาสวมกอดกันอยู่สักพัก ก่อนจะกุมมือกันด้วยความคิดถึง

          เคนตัดสินใจเดินทางจากรัฐโอไฮโอ สหรัฐฯ มายังเวียดนาม เพื่อทำตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้ และคำแรกที่เขาบอกกับลานก็คือ "ผมขอโทษ ที่ไม่อาจรักษาคำสัญญาที่ว่าจะกลับมาเร็วกว่านี้"

          เขายังบอกเธออีกด้วยว่า เขาเลือกจะสวมเสื้อตัวที่เหมือนกับในภาพถ่าย เพื่อให้เธอจดจำเขาได้

          ทั้งนี้ ในช่วงเวลาอันแสนนานกว่าที่พวกเขาจะได้พบกัน ทั้งลานและเคนต่างก็มีชีวิตครอบครัวเป็นของตัวเอง และได้หย่าขาดจากคู่สมรสแล้วทั้ง 2 ฝ่าย โดยจากนี้เคนจะมาอาศัยอยู่ที่บ้านของลานกับเพื่อน ๆ ก่อนจะกลับไปสหรัฐฯ ช่วงสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งเขากับลานยอมรับว่าไม่ได้วางแผนอะไรไว้มากนักในอนาคต เพราะไม่อยากสร้างความกดดันอะไร และขอปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามธรรมชาติ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
50 ปีที่เฝ้ารอ อดีตทหารอเมริกันน้ำตาคลอ ได้พบรักแรกในเวียดนาม ที่ถูกพรากจากกัน อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2562 เวลา 09:51:37 91,887 อ่าน
TOP