x close

เด็กหนุ่มปวดฟัน แต่ไม่อยากไปหาหมอ ปล่อยทิ้งไว้ 1 ปี สุดท้ายเจอเป็นเนื้องอก

           เด็กหนุ่มปวดฟัน แต่ไม่อยากไปหาหมอ ปล่อยทิ้งไว้ 1 ปี สุดท้ายเจอเป็นเนื้องอกขนาดใหญ่ กินพื้นที่ครึ่งหนึ่งของขากรรไกร งานนี้ต้องผ่าตัด ทำรากฟันเทียม

เนื้องอก
ภาพจาก ctjtv.com.cn

           แม้เราจะทราบกันดีว่าควรไปพบหมอฟันเพื่อตรวจสุขภาพในช่องปากทุก ๆ 6 เดือน แต่ในความเป็นจริงแล้วคนส่วนมากก็เลือกที่จะเมินเฉย จะเพราะไม่อยากเจอหมอฟัน กลัวเจ็บ หรือบ้างก็อาจคิดว่าเป็นเรื่องเสียเวลา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กหนุ่มคนหนึ่ง อาจกลายมาเป็นอุทาหรณ์ได้อย่างดี ให้เราหันมาใส่ใจเรื่องการตรวจสุขภาพฟันมากกว่าที่เคย

           โดยเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 เว็บไซต์เอเชียวัน รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเด็กหนุ่มวัย 15 ปี จากเมืองหางโจว ประเทศจีน รู้สึกปวดฟันมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม เพราะอาการปวดนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อชีวิตประจำวัน ทำให้เขาเลือกจะเมินเฉย ปล่อยมันทิ้งไว้เรื่อย ๆ ทนปวดอยู่เช่นนั้นนานถึง 1 ปี

           แต่ยิ่งเวลาผ่านไป อาการปวดก็ยิ่งเลวร้ายลง สุดท้ายพ่อแม่ของเขาเลยตัดสินใจพาตัวเด็กหนุ่มไปโรงพยาบาล ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในตอนนั้นเองที่ทุกคนได้ทราบความจริงอันน่าสะพรึง ว่าสิ่งที่เขาเป็นไม่ใช่แค่อาการปวดฟันธรรมดาทั่วไปเลย

           ผลจากการเอกซเรย์ หมอฟันก็ได้พบว่ามีเนื้องอกขนาดใหญ่อยู่ภายในปากของเด็กหนุ่ม มันคือเนื้องอกกรามช้าง (Ameloblastoma) ที่มีขนาดใหญ่กินพื้นที่ครึ่งหนึ่งของขากรรไกรล่าง เนื้องอกดังกล่าวทำให้มีรูขนาดใหญ่ที่ขากรรไกรของเขา และมีแผลจำนวนมากที่กระดูก

           วิธีการรักษาคือ ต้องทำการผ่าตัดนำเนื้องอกดังกล่าวออก ซึ่งในตอนนี้เด็กหนุ่มก็อยู่ระหว่างการพักฟื้นจากการผ่าตัด และซ่อมแซมขากรรไกรล่างของเขาเสียใหม่ ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีที่เขามีแนวโน้มว่าจะหายกลับมาเป็นปกติ และสามารถเคี้ยวอาหารได้ตามเดิมอีกครั้ง หลังทำรากฟันเทียมเสร็จสิ้น
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กหนุ่มปวดฟัน แต่ไม่อยากไปหาหมอ ปล่อยทิ้งไว้ 1 ปี สุดท้ายเจอเป็นเนื้องอก อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2562 เวลา 17:33:39 28,323 อ่าน
TOP