x close

พยาบาลร่ำไห้ ร้องอนุทิน ถูกหมอเขียนบทความเหยียด ชี้ไม่ควรดูถูกผู้ร่วมวิชาชีพ

 
            พยาบาลรวมตัวร้อง รมว.กระทรวงสาธารณสุข ไม่สบายใจ ถูกหมอเขียนบทความเหยียด บอกไม่ได้ศึกษาจริงจังเกี่ยวกับการดูดเสมหะผู้ป่วย


            เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า กลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ร่วมแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ โดยการรวมกลุ่มเดินจากสภาการพยาบาลไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีนายแพทย์ท่านหนึ่งเขียนบทความกล่าวอ้างถึงพยาบาลวิชาชีพในเชิงดูหมิ่นเหยียดหยาม ทำให้กลุ่มพยาบาลเกิดความไม่สบายใจ

            โดย รศ. ดร.อรพรรณ โตสิงห์ หัวหน้าภาคพยาบาลศัลยศาสตร์ คณะพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ได้รวมตัวพยาบาลประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบวิชาชีพและการผดุงครรภ์ ชั้น 1 ทั่วประเทศไทย เพื่อมาขอร้องเรียนด้านจริยธรรมของนายแพทย์ท่านหนึ่ง เนื่องจากมีการเขียนบทความเชิงวิชาการที่ตีพิมพ์และเผยแพร่ในหนังสือเล่มหนึ่ง ซึ่งหนังสือเล่มดังกล่าวเป็นหนังสือของสมาคมเวชบำบัดวิกฤตแห่งประเทศไทย และมีบทความบางช่วงบางตอนเขียนเกี่ยวกับพยาบาล

            สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้แพทย์และพยาบาลทำงานร่วมกันได้หรือไม่นั้น รศ. ดร.อรพรรณ กล่าวว่า ปกติแล้วแพทย์และพยาบาลมีการทำงานกันเป็นทีม ไม่เคยมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีมเลยสักครั้ง แต่พอมีการพิมพ์และกระจายข้อความเหล่านี้มาในรูปแบบของหนังสือและสื่อออนไลน์ ทำให้พยาบาลเกิดความรู้สึกไม่สบายใจ ซึ่งหมอผู้เขียนบทความเหล่านี้ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ น่าจะเคยได้เห็นและร่วมงานกับพยาบาลวิชาชีพมาพอสมควร

            แม้กรณีที่เกิดขึ้นจะเกิดจากแพทย์เพียงคนเดียว แต่สาเหตุที่พยาบาลวิชาชีพรวมตัวกันออกมาร้องเรียนในวันนี้ เนื่องจากต้องการเรียกร้องและขอให้มีการดำเนินการทางจริยธรรมกับนายแพทย์ที่เขียนบทความกล่าวอ้างถึงพยาบาลวิชาชีพและบทความที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการและยังไม่เห็นนายแพทย์คนดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบใด ๆ เลย

เหยียดคน


            นอกจากนี้ สิ่งที่กังวลใจเป็นอย่างมากคือ เมื่อบทความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป อาจทำให้ประชาชนส่วนมากเข้าใจผิดในกรณีการปฐมพยาบาลหรือการรักษาผู้ป่วย ยิ่งไปกว่านั้นอาจเข้าใจว่าพยาบาลกระทำเช่นนี้แล้วทำให้คนไข้เสียชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่พยาบาลวิชาชีพทุกคนไม่มีทางอยากให้เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้น ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมร่วมกัน ย่อมไม่ดูถูกและเหยียดหยามผู้ร่วมวิชาชีพ

            ทั้งนี้ หลังจากที่มีการแชร์บทความดังกล่าวบนโลกออนไลน์ไป ก็มีคนไข้ส่งข้อความเข้ามาว่า ขณะที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ก็ได้รับการดูแลและการปฏิบัติอย่างดีจากพยาบาล จึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีบทความอย่างนี้ออกมาได้

            ทางด้านพยาบาลวิชาชีพกัญจนา ปุกคำ พยาบาลผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า สำหรับบทความดังกล่าวได้เขียนไว้ว่า "พยาบาลไม่ได้ศึกษาจริงจังเกี่ยวกับการดูดเสมหะของผู้ป่วย และปฏิบัติตามสิ่งที่เห็นกันมาอย่างช้านาน ซึ่งล้วนแล้วแต่เข้าใจผิดว่าตนเองดูดเสมหะได้ถูกวิธี ทั้งที่มีข้อผิดพลาดมากมาย รวมทั้งใช้เทคนิคการดูดเสมหะไม่ถูกต้อง และไม่มีการปรับแรงดูดให้เหมาะสมกับเสมหะเลย"

            ซึ่งจากข้อความข้างต้น ทำให้ตนรู้สึกไม่สบายใจและรู้สึกว่าพยาบาลวิชาชีพถูกหยามเกียรติ เพราะพยาบาลทุกคนในประเทศไทยก็ได้เรียนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์จนถึงปริญญาตรีมาแล้วทุกคน รวมทั้งมีการศึกษาภาควิชาพยาบาลศาสตร์ จึงอยากขอความอนุเคราะห์ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษของแพทยสภา ดำเนินการทางจริยธรรมกับผู้เขียนหนังสือดังกล่าว
 



 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลร่ำไห้ ร้องอนุทิน ถูกหมอเขียนบทความเหยียด ชี้ไม่ควรดูถูกผู้ร่วมวิชาชีพ อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2562 เวลา 21:13:58 50,567 อ่าน
TOP