x close

ปิยบุตร ยกคำพูดในตำรา ย้อนเกล็ด วิษณุ ปมถวายสัตย์ฯ วอนเลิกเป็น บิดาแห่งข้อยกเว้น

 

              ปิยบุตร อภิปรายปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ยกคำพูด วิษณุ เครืองาม ในหนังสือ มาเป็นหลักเกณฑ์ วอนเลิกเป็น บิดาแห่งข้อยกเว้น ซัด ประยุทธ์ ไม่แยแสรัฐธรรมนูญ

           วันที่ 18 กันยายน 2562 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีการเปิดอภิปรายนำเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

           ช่วงหนึ่ง นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายว่า ตนได้ตรวจสอบการถวายสัตย์ฯ 5 ครั้ง พบว่า นายกรัฐมนตรี (พล.อ. ประยุทธ์) กล่าวนำปฎิญาณถวายสัตย์ครบถ้วนทั้งหมด แต่ในครั้งวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำไม นายกฯ กลับอ่านไม่ครบถ้วน

            นายปิยบุตร ยกข้อความจากหนังสือ หลังม่านการเมือง ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อ้างอิงด้วยในหลายครั้ง พร้อมยืนยันว่า ผู้อื่นนั้นต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญกันหมด แต่พวกท่านกลับมีข้อยกเว้นตลอด จนในโซเชียลมีการตั้งฉายาให้ท่านเป็น "บิดาแห่งข้อยกเว้น" วันนี้ก็อยากให้กลับมาสู่หลักนะครับ อย่าเป็นบิดาแห่งข้อยกเว้นต่อไป

ปิยบุตร ย้อนเกล็ด วิษณุ


               ส่วนกรณีที่ นายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ ตนนิยามว่า เป็นอาการของโรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ เพราะนายกฯ ไม่ให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญ ทั้งการฉีกรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2557 และการออกมาตรา 44 เป็นต้น ทำให้ตนมองว่า นายกฯ อาจจะมองว่ารัฐธรรมนูญเป็นแค่แหล่งอำนาจของท่าน พร้อมตั้งคำถามถึง พล.อ. ประยุทธ์ และ นายวิษณุ ใจความสำคัญว่า เพราะเหตุใดนายกฯ ถึงอ่านข้อความถวายสัตย์ฯ จากกระดาษที่พกมาเองแทนที่จะอ่านจากแฟ้มที่สำนักเลขาฯ เตรียมไว้ให้ หากจากนี้นายกฯ ต้องนำ ครม. ถวายสัตย์ฯ อีกครั้ง จะอ่านตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากรัฐบาลอื่นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ถือว่าทำถูกหรือไม่ และที่ผ่านมาเคยมีนายกฯ คนใด อ่านคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบเช่นนี้หรือไม่

            ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้ นายวิษณุ กลับมาเป็นคนเดิม ยุติการให้ความเห็นความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ พล.อ. ประยุทธ์ ออกจากเรือแป๊ะ ออกมาอยู่ในความยุติธรรม ตนไม่ต้องการทั้ง พล.อ. ประยุทธ์ คนเก่า และ พล.อ. ประยุทธ์ คนใหม่แล้ว แต่ต้องการให้นายกฯ รับผิดชอบด้วยการลาออก จากกรณีการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร ยกคำพูดในตำรา ย้อนเกล็ด วิษณุ ปมถวายสัตย์ฯ วอนเลิกเป็น บิดาแห่งข้อยกเว้น โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2562 เวลา 15:32:02 20,307 อ่าน
TOP