x close

แม่ยื่นฟ้องธนาคารอสุจิ หลังพบมีเด็กออทิสติก 12 คน เกิดจากผู้บริจาครายเดียวกัน

 

            แม่ยื่นฟ้องธนาคารอสุจิ หลังพบมีเด็กออทิสติก 12 คน เกิดจากผู้บริจาครายเดียวกัน รวมถึงลูกชายของเธอ พบปลอมแปลงข้อมูลในโปรไฟล์

ธนาคารอสุจิ

            วันที่ 17 กันยายน 2562 เว็บไซต์ livescience.com มีรายงานกรณีของ แดเนียล ริซโซ คุณแม่ลูก 2 จากรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐฯ ที่ได้ออกมายื่นฟ้องธนาคารอสุจิ หลังพบว่าอสุจิที่ได้รับจากผู้บริจาครายหนึ่ง ได้ให้กำเนิดเด็กที่มีภาวะออทิสติกอย่างน้อย 12 คน ซึ่งรวมถึงลูกชายทั้ง 2 คนของเธอที่เกิดจากผู้บริจาครายเดียวกัน

            ข้อมูลจากวอชิงตันโพสต์ เผยว่า การฟ้องร้องดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่เธอทำการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้บริจาค H898 ซึ่งเป็นเจ้าของอสุจิที่เธอได้รับมา โดยนอกจากลูก ๆ ของเธอแล้ว เธอต้องช็อกหนักเมื่อพบว่ามีแม่คนอื่น ๆ ที่ใช้อสุจิจากผู้บริจาครายเดียวกันนี้ ให้กำเนิดลูกชายที่เป็นออทิสติกเช่นเดียวกัน

            เธอเชื่อว่าความผิดพลาดน่าจะเกิดขึ้น เพราะยีนกลายพันธุ์จากอสุจิของผู้บริจาครายนี้ โดยจากการค้นหาข้อมูล เธอพบว่าชายคนนี้ได้ขายอสุจิให้กับบริษัทอื่น ๆ อีกอย่างน้อย 4 แห่ง แต่เมื่อเธอติดต่อขอข้อมูลเรื่องประวัติทางการแพทย์ของชายคนนี้จากบริษัทต่าง ๆ และแจ้งว่าเขามีภาวะออทิสติก ตัวแทนของบริษัทต่าง ๆ กลับไม่ให้ความร่วมมือ และชี้ว่าเธอไม่มีหลักฐานใดมาอ้างได้เลย ว่าอสุจิของชายคนนี้ คือต้นเหตุที่ทำให้มีเด็กเกิดเป็นออทิสติก

ธนาคารอสุจิ

            อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ (NIH) พบว่า มนุษย์ไม่ได้มีนยีนใดที่เป็นยีนออทิสติกโดยเฉพาะ การเกิดโรคในกลุ่มอาการออทิสติกนั้น เกี่ยวข้องกับการผันแปรของยีนหลายร้อยตัว ซึ่งโดยมากแล้วการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้น มักเป็นแค่การเพิ่มความเสี่ยงที่บุคคลนั้น ๆ จะกลายเป็นออทิสติกเท่านั้น และต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ด้วย เช่นอายุของผู้ให้กำเนิด และภาวะแทรกซ้อนตอนเกิด

            แต่ก็มีบางกรณีที่พบได้ยากยิ่ง ที่การกลายพันธุ์ของพันธุกรรมถูกมองว่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดออทิสติก โดยมีเพียง 2-4% ของบุคคลที่เป็นออทิสติกเท่านั้น 

            ทั้งนี้ แดเนียลยังเผยว่า ผู้บริจาครายนี้มีการปลอมแปลงข้อมูลในประวัติของเขา เช่นประวัติการศึกษา ที่จริง ๆ แล้วเขาไม่ได้จบชั้นปริญญาตามที่กล่าวอ้าง แถมยังไม่ยอมเผยข้อมูลเรื่องที่ตัวเองเป็นโรคสมาธิสั้นไว้ด้วย ซึ่งเธอเองก็ยืนยันจะเดินหน้าเอาผิดทางกฎหมายต่อธนาคารอสุจิต่อไป เพื่อเรียกร้องเงินชดเชย 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.6 ล้านบาท)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ยื่นฟ้องธนาคารอสุจิ หลังพบมีเด็กออทิสติก 12 คน เกิดจากผู้บริจาครายเดียวกัน อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2562 เวลา 16:30:06 11,477 อ่าน
TOP