x close

ผงะ ซากงูยักษ์ 10 ม. ไหม้เกรียมในป่าอินโดฯ สภาพน่าเวทนา ไร้ทางหนีไฟป่า

       ผงะ ! พบซากงูยักษ์ไหม้เกรียมในป่าอินโดฯ ตัวยาว 10 เมตร จนนึกว่าเป็นอนาคอนด้า พบที่แท้เป็นงูเหลือมหรืองูหลาม ไซซ์เท่านี้กินคนได้สบาย ๆ แต่ต้องสังเวยชีวิตให้ไฟป่า


ไฟป่าอินโดนีเซีย
ภาพจาก ADEK BERRY / AFP

       จากปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ก่อให้เกิดวิกฤตหมอกควันปกคลุมพื้นที่ในหลาย ๆ ประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ตลอดจนพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศไทยที่ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพ

       อย่างไรก็ตาม ปัญหาไฟป่าครั้งใหญ่นี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะมนุษย์ที่อาศัยอยู่รอบป่าและประเทศข้างเคียงเท่านั้น ผู้ที่รับเคราะห์โดยตรงเห็นจะหนีไม่พ้นบรรดาสัตว์ป่าน้อยใหญ่ ที่อยู่ ๆ ก็ถูกรุกรานและทำลายถิ่นที่อยู่ ต้องสังเวยชีวิตในเปลวเพลิงอย่างไร้ทางหนี

       โดยล่าสุด (19 กันยายน 2562) เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เผยว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพสลดของงูขนาดใหญ่ยักษ์ ที่ตกเป็นเหยื่อถูกไฟป่าเผาไหม้จนเหลือเพียงซากไหม้เกรียม ซึ่งชาวบ้านที่พบซากงูดังกล่าวถึงกับตกใจมาก เพราะคิดว่างูยักษ์ตัวนี้เป็นอนาคอนด้า จนเมื่อได้พิจารณาดูใกล้ ๆ จึงพบว่าแท้จริงแล้วมันเป็นงูเหลือม หรือไม่ก็งูหลาม ที่มีลำตัวยาวถึง 10 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 เซนติเมตร

ไฟป่าอินโดนีเซีย
ภาพจาก CAN Borneo

       เมื่อพิจารณาจากขนาดของงูตัวนี้ มันสามารถเขมือบกินสัตว์ใหญ่ได้อย่างสบาย ๆ ไม่ว่าจะเป็นแพะ หรือแม้แต่มนุษย์ แต่ในตอนนี้มันกลับเหลือเพียงซากไร้วิญญาณเท่านั้น

       ขณะเดียวกันยังมีการแชร์ต่อคลิปของครอบครัวงูที่ถูกไฟป่าผลาญชีวิตไปเช่นกัน โดยจะเห็นได้ว่ามีลูกงูตัวเล็กนอนตายอยู่ระหว่างงูตัวใหญ่ 2 ตัว คล้ายกับงูทั้ง 2 ตัวพยายามปกป้องเจ้าตัวเล็กนี้ แต่ก็ไม่อาจหนีจากไฟป่าไปได้


       ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข้อมูลจากโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยว่า ขณะนี้มีการจับกุมคนกว่า 185 คน ในพื้นที่ 6 จังหวัด ซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไฟป่าในครั้งนี้ พร้อมกับดำเนินการสอบสวนบริษัทอีก 4 แห่ง โดยทางการอินโดนีเซียเชื่อว่าสาเหตุหลักของไฟป่านั้นเกิดจากน้ำมือมนุษย์

       วิกฤตไฟป่าที่เกิดขึ้นทำให้มีพื้นที่ป่าถูกไฟผลาญไปกว่า 2.05 ล้านไร่ และยังก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันต่อคนทั้งภูมิภาค ในขณะที่ผู้นำอินโดนีเซียพยายามหาวิธีมาดับไฟป่า ขณะนี้พบว่าโรงเรียนส่วนมากบนเกาะสุมาตราและเกาะเบอร์เนียว ต่างปิดการเรียนการสอน หลังมลพิษทางอากาศอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงมาเลเซียก็สั่งปิดโรงเรียนกว่า 600 แห่งด้วยเช่นกัน

       ขณะที่สื่อท้องถิ่นอย่าง detiknews รายงานว่า ประธานสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดกาลีมันตันกลาง ได้ออกมาพูดถึงภาพซากงูดังกล่าว ซึ่งมีการแชร์ต่ออย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดียอินโดนีเซีย โดยชี้ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการตายของงูยักษ์อย่างเป็นทางการ แต่จากเท่าที่เห็นเขาก็เชื่อว่าน่าจะเป็นงูเหลือม โดยก่อนหน้านี้เขาก็เคยเห็นงูเหลือมขนาด 8 เมตรมาแล้ว ในจังหวัดกาลีมันตันกลาง ขณะที่พบว่าเหตุไฟป่าครั้งนี้ทำให้งูตายจำนวนมาก

ไฟป่าอินโดนีเซีย
ภาพจาก CAN Borneo


ไฟป่าอินโดนีเซีย
ภาพจาก WAHYUDI / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผงะ ซากงูยักษ์ 10 ม. ไหม้เกรียมในป่าอินโดฯ สภาพน่าเวทนา ไร้ทางหนีไฟป่า อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2562 เวลา 16:38:01 228,488 อ่าน
TOP