x close

เอากลับไป กัมพูชาส่งคืนขยะ 83 ตู้คอนเทนเนอร์ กลับสู่สหรัฐฯ-แคนาดา

        กัมพูชาส่งคืนขยะ 83 ตู้คอนเทนเนอร์ กลับสู่สหรัฐฯ - แคนาดา ชี้กัมพูชาไม่ใช่ถังขยะจากต่างชาติ จี้บริษัทลอบนำเข้าขยะ ส่งคืนทันที


ขยะ
ภาพจาก xinhuathai.com

        สำนักข่าวซินหัว เผยรายงานเรื่องการส่งคืนตู้คอนเทนเนอร์ที่มีขยะพลาสติก อัดแน่นอยู่เต็ม 83 ตู้ กลับไปยังประเทศต้นทางอย่างสหรัฐฯ และแคนาดา หลังถูกนำเข้ามายังกัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย

        โดยสำนักงานศุลกากรและสรรพสามิตทั่วไปของกัมพูชา ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตพลาสติกแห่งหนึ่งในท้องถิ่น ซึ่งนำเข้าขยะอย่างผิดกฎหมาย ได้ขนส่งตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะ จำนวน 14 ตู้ ออกจากกัมพูชาแล้ว ในวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา และขนออกไปเพิ่มเติมอีก 69 ตู้ ในวันที่ 15 กันยายน


        พร้อมกันนี้ทางบริษัทยังได้ดำเนินการชำระค่าปรับ 1.03 พันล้านเรียล หรือราว 7.72 ล้านบาท ฐานนำเข้าขยะของเสียสู่กัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย

ขยะ
ภาพจาก xinhuathai.com

        ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากทางการกัมพูชา ตรวจพบตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะพลาสติก จำนวน 83 ตู้ ที่ท่าเรือน้ำลึกสีหนุวิลล์ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยพบว่าทางบริษัทผู้กระทำผิด ได้ลักลอบนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะพลาสติกเข้าสู่กัมพูชา ผ่านการขนส่ง 27 เที่ยว ระหว่างเดือนกันยายน 2561 - มกราคม 2562

        โดยขยะของเสียทั้งหมดมีน้ำหนักรวม 1,592 ตัน ถูกขนส่งมาจากสหรัฐฯ และแคนาดา ซึ่งในตอนนี้ขยะทั้งหมดอยู่ระหว่างกระบวนการส่งกลับคืนสู่ประเทศต้นทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม สมเด็จอัครเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เคยออกมาประกาศไว้ว่า "กัมพูชาไม่ใช่ถังขยะของต่างชาติ ที่นึกจะทิ้งขยะไร้ประโยชน์อะไรก็ได้"

ขยะ
ภาพจาก xinhuathai.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอากลับไป กัมพูชาส่งคืนขยะ 83 ตู้คอนเทนเนอร์ กลับสู่สหรัฐฯ-แคนาดา อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2562 เวลา 16:06:43 31,167 อ่าน
TOP