x close

ยกเลิกกำไล EM หลังพบผู้คุมประพฤติถอดออกได้ สั่งปรับบริษัทให้เช่า 83 ล้าน

          กระทรวงยุติธรรมแถลงยกเลิกสัญญากำไล EM พร้อมสั่งปรับบริษัทให้เช่ากว่า 83 ล้าน ต้องจ่ายภายใน 15 วัน มั่นใจไม่กระทบผู้ถูกคุมประพฤติทั่วประเทศ แจ้งให้ทยอยถอดกำไลออกแล้ว

กำไล EM
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันที่ 20 กันยายน 2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงการยกเลิกสัญญาการเช่ากําไลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Monitoring: EM) กับบริษัท สุพรีม ดิสทริบิวชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด หลังพบว่าไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถถอดออกได้ และได้แจ้งไปยังบริษัทให้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมสั่งให้จ่ายค่าปรับจากการผิดเงื่อนไขสัญญาเป็นเงิน 83,825,810 บาท ซึ่งบริษัทต้องจ่ายภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 4 ตุลาคม นี้ ไม่เช่นนั้น จะส่งเรื่องไปที่สำนักงานอัยการสูงสุดให้ดำเนินคดีต่อไป

          โดยค่าปรับแบ่งเป็น 4 ประเด็น คือ

          1. การส่งมอบอุปกรณ์ล่าช้าเป็นเงิน 1.7 ล้านบาท
          2. ไม่นำอุปกรณ์มาเปลี่ยนให้ใหม่ภายในระยะเวลากำหนด 26 วัน ทั้งหมด 4,000 เครื่อง ค่าปรับเครื่องละ 500 บาทต่อวัน คิดเป็นเงิน 52 ล้านบาท 
          3. ค่าเสียหายจากการไม่มาปฏิบัติงานของพนักงานประจำศูนย์ EM 2 คน ในระยะเวลา 1 เดือน จำนวน 22,500 บาท
          4. ค่าเสียหายหลังการบอกยกเลิกสัญญา ทำให้กรมคุมประพฤติไม่สามารถใช้งบประมาณจำนวน 21.6 ล้านบาท และไม่สามารถนำงบปี 2562 มาใช้ได้อีก 8.8 ล้านบาท รวม 29.7 ล้านบาท


          ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ยืนยันว่าการยกเลิกกำไล EM จะไม่กระทบกับการคุมประพฤติ เพราะคนที่ถูกคุมประพฤติต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขศาลอยู่แล้ว เช่น การรายงานตัวและการบำเพ็ญประโยชน์ โดยปัจจุบันมีผู้ถูกคุมประพฤติใส่กำไล EM ประมาณ 540 คน ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้งไปยังศาลแต่ละจังหวัดแล้ว เพื่อยกเลิกการใช้กำไลและทยอยถอดออกแล้วด้วย

          อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงว่าในอนาคตการนำกำไลกลับมาใช้อีก แต่ต้องมีการร่างสัญญาให้รัดกุม พร้อมเผยว่าในปีนี้ยังไม่มีงบประมาณ จึงยังไม่มีการเปิดประมูลใหม่ ส่วนบริษัทเดิมจะเข้ามายื่นประมูลได้อีกหรือไม่นั้น อยู่ในความรับผิดชอบของกรมคุมประพฤติที่จะต้องพิจารณาอีกครั้ง

กำไล EM
ภาพจาก สปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกเลิกกำไล EM หลังพบผู้คุมประพฤติถอดออกได้ สั่งปรับบริษัทให้เช่า 83 ล้าน โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2562 เวลา 17:11:57 7,707 อ่าน
TOP